ร้องแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยกเลิกเที่ยวบิน แต่ไม่ชดเชย ซ้ำติดต่อยาก

ผู้บริโภคร้อง แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปมปัญหาจำเจยกเลิกเที่ยวบิน แต่ไม่ชดเชย ติดต่อยาก สภาผู้บริโภค เรียกร้องสายการบินปรับปรุงช่องทางรับเรื่องร้องเรียนให้สะดวกแก่ผู้บริโภค และเร่งแก้ไข พร้อมคืนเงินผู้บริโภค

สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมาก กรณีใช้บริการสายการบิน บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด หรือ “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” ที่เมื่อเกิดปัญหาการยกเลิกเที่ยวบิน เปลี่ยนแปลงเวลา ขอคืนเงิน พบว่าช่องทางการติดต่อของบริษัทนั้นมีความยุ่งยากและไม่สามารถติดต่อบริษัทได้ในเวลาที่ต้องการ ทำให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกและล่าช้า

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค เผยว่า จากกรณีของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่ผู้บริโภคพบปัญหาติดต่อบริษัทยากนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด สภาผู้บริโภคจึงได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยเสนอให้ทุกสายการบินปรับปรุงช่องทางรับเรื่องร้องเรียนให้สะดวกแก่ผู้บริโภค และเรียกร้องให้เร่งแก้ไข เยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ

“ส่วนมากเคสที่ร้องเรียนผ่านมาทางสภาผู้บริโภค เป็นเรื่องของการถูกยกเลิกเที่ยวบิน แล้วไม่ได้รับเงินคืนตามระยะเวลาที่บริษัทกำหนด และปัญหาไม่สามารถติดต่อกับสายการบินได้ ซึ่งที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้ส่งหนังสือไปถึงบริษัทไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขอให้เร่งการคืนเงินแก่ผู้บริโภค แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับจากบริษัทแต่อย่างใด จึงประสานงานไปยังหน่วยงานกรมการบินพลเรือน เพื่อแจ้งปัญหาเกี่ยวกับสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาช่องทางการติดต่อของสายการบินเมื่อเกิดปัญหา” โสภณกล่าว

โสภณกล่าวต่อว่า การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในเรื่องบริการของสายการบินไม่เพียงแต่เป็นเรื่องการชดเชย แต่สภาผู้บริโภคต้องการสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภค พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดการปรับปรุงระบบอย่างจริงจัง เพื่อคุ้มครองสิทธิและประโยชน์ของผู้โดยสารอย่างเป็นธรรม

สำหรับผู้บริโภคที่จองตั๋วโดยสารกับสายบินและพบว่าสายการบินไม่คืนเงินภายในวันที่กำหนดไว้ สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ หลักฐานการจองตั๋วโดยสาร ใบเสร็จรับเงิน ข้อความสนทนาผ่านอีเมล รวมถึงหลักฐานอื่น ๆ และสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานภาครัฐอย่าง สคบ. ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th/ หรือ กพท. ที่เว็บไซต์ https://portal.caat.or.th/complaint/index.php

หรือสามารถร้องเรียนออนไลน์มาที่สภาผู้บริโภค ผ่านเว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/ หรือโทรศัพท์เพื่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนได้ที่เบอร์ 1502 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.