มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) แจ้งเตือนภัยระวังเพจหลอกขายเตารีด ผ่านเฟซบุ๊ก เจอสินค้าไม่ตรงปก
วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายจำนวนมากถูกหลอกลวงซื้อเตารีดแรงดันไอน้ำของ Tefal ในราคา 1,970 บาท จากเฟซบุ๊กเพจชื่อ BOJIATU, jm-arter, Tefal Bhts มูลนิธิฯ จึงร่วมกับ สอบ. ดำเนินการตรวจสอบเพจดังกล่าว และพบว่า เป็นการใช้แบรนด์ Tefal ของบริษัท กรุ๊ป เอสอีบี (ประเทศไทย) จำกัด โฆษณาขายสินค้าในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและสั่งซื้อ แต่สินค้าที่ทางร้านส่งให้กับผู้ซื้อกลับไม่ใช่ยี่ห้อตามที่โฆษณา
นฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีผู้เสียหายกว่า 60 ราย โดยผู้เสียหายบางรายเลือกที่จะชำระเงินปลายทางกับบริษัทผู้ขนส่งทั้ง Kerry และ Flash Express แต่เมื่อติดต่อกับบริษัทขนส่ง เพื่อติดตามตัวผู้ขายกลับไม่ได้รับความร่วมมือ ขณะเดียวกัน ผู้เสียหายบางรายไปแจ้งความกับตำรวจในท้องที่แต่ละจังหวัดแล้ว แต่พบปัญหาบางท้องที่รับลงบันทึกประจำวันไว้ โดยอ้างว่าไม่มีคู่กรณี จึงขอเร่งรัดให้ตำรวจในพื้นที่ เร่งสืบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและดำเนินการปิดเพจ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น และสำหรับบริษัทขนส่งต่าง ๆ ขอให้มีมาตรการดำเนินการกับผู้ขายที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกง ให้ความร่วมมือกับตำรวจ และผู้บริโภคในการให้ข้อมูลผู้ส่งของที่เอาเปรียบผู้บริโภคด้วย
โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สอบ. กล่าวว่า บริษัท กรุ๊ป เอสอีบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และเครื่องครัว ตราสินค้า Tefal ควรออกมาชี้แจงมาตรการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะในทางกฎหมาย หากบริษัทปล่อยให้บุคคลอื่นนำชื่อของบริษัทไปอ้างและทำผิดกฎหมายโดยที่บริษัทรู้แต่ไม่ดำเนินการอะไร บริษัทก็ต้องรับผิดชอบในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นด้วย เนื่องจากผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะเชื่อถือเชื่อมั่นในแบรนด์ Tefal
สอบ.และมูลนิธิฯ จึงขอแจ้งเตือนมายังผู้บริโภค ให้ระมัดระวังการโฆษณาขายสินค้าราคาถูกกว่าปกติ หากอยู่ในขั้นตอนการส่งสินค้าและเก็บเงินปลายทางก็ปฏิเสธการรับสินค้า กรณีสั่งสินค้าและโอนเงินไปแล้ว ให้รีบดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ได้ที่สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ
หากผู้เสียหายไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา สามารถร้องเรียนได้ที่เว็บไซต์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรศัพท์ 02-248-3734-7 อีเมล : [email protected] หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค