เคยไหม สั่งของแล้วได้ไม่รับสินค้าตามระยะเวลา หรือสินค้าสูญหายระหว่างการขนส่ง เจอปัญหาเหล่านี้ผู้บริโภคมีสิทธิได้รับการชดเชย ทำตามนี้เลย

ขนส่งสินค้ามีปัญหาทำอย่างไร
- ติดต่อบริษัทขนส่ง เพื่อเรียกร้องให้รับผิดชอบคืนเงินหรือชดเชยความเสียหาย
- หากไม่มีการดำเนินการ ชี้แจงสาเหตุสินค้าสูญหายไม่ชัดเจน หรือล่าช้า ให้รวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ข้อมูลการสั่งซื้อจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน หลักฐานการขนส่ง อาทิ หมายเลขติดตามพัสดุ (Tracking Number) ข้อมูลการขนส่งจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบริษัทขนส่ง และดำเนินการแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ เนื่องจากอาจเกิดจากการยักยอกทรัพย์ของพนักงานส่งของ หรือพัสดุถูกขโมย เพื่อให้ตำรวจเรียกผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี
- แจ้งปัญหาไปที่ร้านค้าให้ติดตามอีกทาง สำหรับการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม
e-commerce ให้ใช้ช่องทาง “ขอคืนเงิน” หรือ “เปิดข้อพิพาท” ในการติดต่อร้องเรียนปัญหากับฝ่ายบริการลูกค้า
หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบ
- หลักฐานการซื้อ เช่น ใบเสร็จรับเงิน คำสั่งซื้อ หรือข้อความยืนยันการสั่งซื้อจากแพลตฟอร์ม
- หลักฐานการส่งสินค้า เช่น หมายเลขติดตามพัสดุ (Tracking Number) และภาพแสดงว่าพัสดุอยู่ระหว่างการขนส่ง ตกค้าง หรือสูญหายไปจากระบบ
- ใบแจ้งความ
หากไม่คืบหน้าร้องเรียนมาที่ สภาผู้บริโภค เบอร์สายด่วน 1502 หรือเว็บไซต์ www.tcc.or.th