ใครเคยประสบปัญหา ซื้อสินค้าและบริการโดยเฉพาะจากร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ขายของออนไลน์แต่กลับได้ไม่ตรงปก ไม่เป็นไปตามโฆษณา พอจะรีวิวเพื่อแนะนำหรือเตือนภัยคนอื่น ก็กลับเป็นดาบสองคมที่ทำร้ายตัวเอง ด้วยการถูกฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทจากผู้ประกอบการ เพื่อให้หยุดแสดงความคิดเห็น
แต่รู้หรือไม่? ผู้บริโภคสามารถใช้สิทธิเเสดงความเห็นสะท้อนมุมมองผู้ซื้อสินค้าหรือบริการได้ แต่จะรีวิวอย่างไรเพื่อให้สินค้าหรือบริการถูกปรับปรุง โดยไม่ถูกฟ้องหมิ่นประมาท สภาองค์กรผู้บริโภคชวนไปดู
1. รีวิวจากการใช้จริง เขียนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
2. ไม่ใช้คำที่รุนแรง ไม่ใช้คำที่ทำลายชื่อเสียงต่อสินค้าหรือบริการ
3. รีวิวต่อตัวสินค้าหรือบริการโดยตรง ไม่ใช่ตัวบุคคล หรือบริษัทในทางเสียหาย
ทั้งนี้ในกรณีที่มีการทำสัญญาซื้อสินค้าหรือบริการ หากต้องการแสดงความเห็น จะเขียนอย่างไรไม่ให้โดนฟ้องหมิ่นประมาท ทางเพจ ‘ช่างกฎหมายมันส์ – Letitbelaw’ ได้แนะนำให้เขียนดังนี้
1. โพสต์สัญญา เพื่อให้เห็นว่าเราเป็นผู้มีส่วนได้เสียจริง
2. เล่าลำดับเหตุการณ์ แบบใส่วันที่ จำนวนเงิน ไม่ใส่ความรู้สึกส่วนตัว เช่น 1/4/67 เซ็นสัญญา และโอนงวดแรกจำนวน xx บาท 15/5/67 ทำฐานรากเสร็จสิ้นเบิกงวดที่สอง จำนวน xx บาท
3. โพสต์รูปงานล่าสุดตามสัญญาโดยไม่มีการเขียนความเห็นอะไรทั้งนั้น ให้ภาพเป็นตัวเล่าเรื่องเอง โดยไม่ต้องให้ความเห็น
4. ปิดให้ความเห็น เพราะแม้ว่าเราไม่ได้โพสต์หมิ่น แต่ระวังคอมเมนต์ที่มาให้ความเห็น
หากได้รับปัญหาจากการใช้สินค้าและบริการ หรือได้รับความเสียหายที่ส่งผลต่อสิทธิผู้บริโภค สามารถแจ้งเบาะแส – ร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. หรือร้องเรียน ร้องทุกข์ ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th