ไม่กี่วันมานี้ บริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งส่งข้อความ SMS มาขอความยินยอมจากผู้บริโภคเปลี่ยน เลิกสัญญาประกัน “เจอ จ่าย จบ” สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) แนะนำให้ผู้บริโภคไม่ต้องรีบกดตอบรับข้อความ เนื่องจากข้อความที่ระบุว่าบริษัทประกันภัยได้เข้าร่วมโครงการตามมาตรการผ่อนผันของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นมาตรการช่วยเหลือบริษัทประกันภัยที่ขาดสภาพคล่องเท่านั้น
หากไม่มีการกดส่งข้อมูล หรือแจ้งยืนยันการเปลี่ยน เลิกสัญญากลับไป จะยังไม่ส่งผลต่อสิทธิของผู้บริโภคในสัญญาประกันภัย “เจอ จ่าย จบ” แต่อย่างใด เพราะการเปลี่ยนข้อสัญญาต้องมาจากความสมัครใจทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้น บริษัทประกันภัยไม่มีสิทธิเปลี่ยนข้อสัญญา โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกัน
ทั้งนี้ ผู้บริโภคยังคงมีสิทธิที่จะให้บริษัทประกันภัยต้องปฏิบัติตามสัญญา ตามที่ คปภ. ได้เคยมีคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่อง ให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย
อย่างไรก็ตาม สอบ.เห็นว่า คปภ.ควรต้องตรวจสอบเรื่องที่บริษัทประกันภัยส่งข้อความลักษณะนี้ให้ผู้บริโภคโดยเร็ว
ปัจจุบันมีเพียง 3 บริษัทที่อยู่ภายใต้มาตรการผ่อนผัน ได้แก่ 1) บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) 2) บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ 3) บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
#สภาองค์กรของผู้บริโภค#ผู้บริโภค#เจอจ่ายจบ#ประกันโควิด#ประกันภัยโควิด#ประกันภัย