- เลือกที่พักที่จดแจ้งหรือมีใบรับรองประกอบธุรกิจ ที่เว็บไซต์ https://rdsrv2.rd.go.th/DataService/search_hotel.asp
- ตรวจสอบรีวิวการเข้าพักของนักท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ก่อนหน้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ
- ตรวจสอบหรือถามราคาให้แน่ชัดก่อนจอง
- บันทึกรูปภาพ หรือภาพโฆษณาห้องพัก ซึ่งโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่เจ้าของที่พักจะต้องจัดให้ห้องพักมีครบตามที่โฆษณาไว้
- เก็บหลักฐานการจองห้องพักไว้ด้วย เช่น หลักฐานการโอนเงิน ข้อความสนทนากับห้องพัก
หากผู้บริโภคพบปัญหาการได้รับบริการที่ไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักหรือห้องพักไม่เรียบร้อย หรือมีความชำรุดทรุดโทรมต่างจากที่โฆษณาไว้มาก ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะขอย้ายหรือเปลี่ยนห้องพัก สิทธิที่จะได้รับการลดราคา สิทธิที่จะย้ายไปยังที่ใหม่โดยเจ้าของที่พักออกค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น และสิทธิที่จะเลิกสัญญา โดยที่ผู้บริโภคต้องทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
- ผู้บริโภคต้องเก็บหลักฐานส่วนที่เป็นปัญหาไว้ เช่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ
- รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ที่พัก เพื่อแจ้งปัญหาที่พบทันที
- พยายามเจรจากับเจ้าของที่พักให้แก้ไขหรือเยียวยาตามสิทธิที่ผู้บริโภคควรได้รับก่อน
- หากไม่สามารถพักต่อไปได้ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนทั้งหมดที่จ่ายไป ทั้งนี้ การแจ้งบอกเลิกควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร อาจจะเป็นการเขียนด้วยตัวเอง ไม่ควรทำเพียงแค่เจรจาด้วยวาจา เพื่อให้มีหลักฐานการเรียกร้องสิทธิที่ชัดเจน
ดาวน์โหลดตัวอย่างหนังสือบอกเลิกสัญญา ได้ด้านล่าง
ขอแนะนำว่า ควรจองที่พักผ่านโรงแรมหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ไม่ควรจองในรูปแบบซื้อสิทธิต่อจากบุคคลอื่นที่ปล่อยต่ออีกทอดหนึ่ง เพราะอาจจะทำให้ถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรติดต่อไปยังโรงแรมหรือที่พักนั้นก่อนเพื่อยืนยันว่าคนที่จองไว้ตรงตามชื่อนั้นหรือไม่ และหากผู้ประกอบธุรกิจไม่ทำตามที่โฆษณาและส่งมอบห้องให้ในสภาพไม่พร้อม เท่ากับเป็นการผิดสัญญา และผู้บริโภคมีสิทธิเลิกสัญญาได้
หากพบปัญหาที่พักไม่เป็นตามโฆษณา ร้องเรียนได้ที่สภาผู้บริโภค ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- สายด่วน : 1502
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค