เปิด 5 ขั้นตอน ซื้อทองคำอย่างไร ให้ปลอดภัย ไม่โดนหลอก

อยากซื้อทองคำ แต่กลัวโดนหลอก? สภาผู้บริโภคชวนมาดู 5 ขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อความมั่นใจ

  1. เลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ :
    ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีหน้าร้านหรือสถานที่ตั้งชัดเจน หลีกเลี่ยงร้านที่ไม่มีข้อมูลชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรือเบอร์โทรติดต่อ
  2. สังเกตสัญลักษณ์ร้านสมาชิกสมาคมค้าทองคำ:
    ร้านที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ (Gold Traders Association) จะมีเครื่องหมายรับรอง หรือสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าได้ที่ www.goldtraders.or.th
  3. ขอใบรับประกันทองคำทุกครั้ง:
    การขอใบรับประกันจากร้านค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อยืนยันความถูกต้องและเป็นหลักฐานการซื้อขาย
  4. ตรวจสอบน้ำหนักทองอย่างละเอียด:
    ร้านควรชั่งน้ำหนักทองต่อหน้าลูกค้า และแสดงน้ำหนักที่ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้รับทองคำในปริมาณที่ถูกต้อง
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อทองออนไลน์:
    การซื้อทองออนไลน์มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกหลอก หรืออาจได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามความต้องการ ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหน้าร้านชัดเจนเท่านั้น

หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการซื้อทองคำปลอม สามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. โทรแจ้งสายด่วน 1441
    เพื่อติดต่ออายัดบัญชีของผู้กระทำผิดทันที
  2. รวบรวมหลักฐานและแจ้งความ
    เช่น สลิปโอนเงินหรือแชทการสนทนา จากนั้นแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.go.th เนื่องจากการหลอกขายทองคำปลอมเข้าข่ายการฉ้อโกง
  3. แจ้งเบาะแสกับสภาผู้บริโภค
    หากต้องการร้องเรียนเพิ่มเติมสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1502

นอกจากนี้ยังสามารถ ร้องเรียน ร้องทุกข์ ออนไลน์ ได้ตามช่องทางดังนี้

เว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  

ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U

อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค

อีเมล : [email protected]

ข้อควรรู้: การแจ้งความร้องทุกข์ต้องดำเนินการภายใน 3 เดือนนับจากวันที่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำผิด ไม่เช่นนั้นคดีอาจจะหมดอายุความก่อน