อยากซื้อทองคำ แต่กลัวโดนหลอก? สภาผู้บริโภคชวนมาดู 5 ขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อความมั่นใจ
- เลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ :
ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีหน้าร้านหรือสถานที่ตั้งชัดเจน หลีกเลี่ยงร้านที่ไม่มีข้อมูลชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรือเบอร์โทรติดต่อ - สังเกตสัญลักษณ์ร้านสมาชิกสมาคมค้าทองคำ:
ร้านที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ (Gold Traders Association) จะมีเครื่องหมายรับรอง หรือสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าได้ที่ www.goldtraders.or.th - ขอใบรับประกันทองคำทุกครั้ง:
การขอใบรับประกันจากร้านค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อยืนยันความถูกต้องและเป็นหลักฐานการซื้อขาย - ตรวจสอบน้ำหนักทองอย่างละเอียด:
ร้านควรชั่งน้ำหนักทองต่อหน้าลูกค้า และแสดงน้ำหนักที่ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้รับทองคำในปริมาณที่ถูกต้อง - หลีกเลี่ยงการซื้อทองออนไลน์:
การซื้อทองออนไลน์มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกหลอก หรืออาจได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามความต้องการ ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหน้าร้านชัดเจนเท่านั้น
หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการซื้อทองคำปลอม สามารถดำเนินการได้ดังนี้
- โทรแจ้งสายด่วน 1441
เพื่อติดต่ออายัดบัญชีของผู้กระทำผิดทันที - รวบรวมหลักฐานและแจ้งความ
เช่น สลิปโอนเงินหรือแชทการสนทนา จากนั้นแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.go.th เนื่องจากการหลอกขายทองคำปลอมเข้าข่ายการฉ้อโกง - แจ้งเบาะแสกับสภาผู้บริโภค
หากต้องการร้องเรียนเพิ่มเติมสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1502
นอกจากนี้ยังสามารถ ร้องเรียน ร้องทุกข์ ออนไลน์ ได้ตามช่องทางดังนี้
เว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
อีเมล : [email protected]
ข้อควรรู้: การแจ้งความร้องทุกข์ต้องดำเนินการภายใน 3 เดือนนับจากวันที่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำผิด ไม่เช่นนั้นคดีอาจจะหมดอายุความก่อน
