รวม ช่องทางร้องเรียนและแจ้งปัญหาแก๊ส ไว้ให้ผู้บริโภค พร้อมวิธีติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะการใช้งานแก๊สหุงต้มในชีวิตประจำวันอาจพบเจอปัญหาหลากหลาย เช่น แก๊สเกินราคา ถังหมดอายุ หรือสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะสร้างความไม่สะดวกแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายได้หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง
ปัญหาที่พบบ่อยและช่องทางแจ้งร้องเรียน
- ขายแก๊สเกินราคา
หากพบว่าราคาขายแก๊สไม่เป็นไปตามที่กำหนด สามารถแจ้ง สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์ประจำจังหวัด - ถังแก๊สหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ
ถังแก๊สที่ใช้งานนานอาจหมดอายุหรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้ง สายด่วนกรมธุรกิจพลังงาน โทร 02-794-4307 หรือ สายด่วนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โทร 1166 - ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐาน (มอก.)
ถังแก๊สควรมีเครื่องหมาย มอก. เลขที่ 27-2543 พร้อมคิวอาร์โค้ด (QR Code) หากพบถังแก๊สที่ไม่มีมาตรฐาน สามารถแจ้งที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โทร 02-430-6815 - ถูกหลอกขายถังแก๊สหรือสินค้าชำรุด
หากถูกหลอกซื้อถังแก๊สที่ไม่มีคุณภาพหรือได้รับสินค้าที่ชำรุดเสียหาย หรือพบปัญหาผผู้บริโภคสามารถร้องเรียนผ่าน สายด่วนสภาผู้บริโภค โทร 1502 ซึ่งพร้อมช่วยแก้ไขทุกปัญหาของผู้บริโภค
การรู้ช่องทางแจ้งปัญหาแก๊สเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยปกป้องผู้บริโภคจากความไม่ปลอดภัยและการเอารัดเอาเปรียบ หากพบเจอปัญหาเกี่ยวกับแก๊สหุงต้ม แนะนำรีบติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อให้ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและปลอดภัย