ผู้บริโภคที่กำลังจะซื้อของออนไลน์ ก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบประวัติร้าน ว่าร้านไหนประวัติไม่ดี – เคยโกง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง เพียงนำ ‘ชื่อผู้ขาย’ หรือ ‘เลขบัญชีธนาคารของผู้ขาย’ หรือ ‘ชื่อร้านค้า’ ไปค้นหาบนกูเกิ้ล (google) หรือเว็บไซต์ blacklistseller.com
นอกจากนี้ก่อนกดซื้อ ผู้บริโภคควรค้นข้อมูลของสินค้าและร้านค้าให้ครบถ้วนก่อน โดยเฉพาะการรีวิวสินค้า หรือแม้แต่การดูคอมเม้นท์ของลูกค้ารายอื่น ๆ ที่เคยสั่งสินค้าว่าผู้บริโภคคนอื่น ๆ พบปัญหาอะไรจากสินค้าเหล่านั้นหรือจากร้านค้านั้น ๆ หรือไม่
วิธีการข้างต้น จะสามารถทำให้ผู้บริโภคมีข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจเบื้องต้น ก่อนที่จะกดสั่งซื้อสินค้าได้
สำหรับผู้บริโภคที่พบปัญหาสั่งของแล้วไม่ได้ของ หรือได้รับของที่ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ สามารถร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain#noopener%20noreferrer
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 9215 หรือ 081 134 9216
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค