ใครเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ หากได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้จากประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ “พ.ร.บ.” ได้เลย โดยไม่ต้องสำรองเงินจ่ายก่อน
ประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ “พ.ร.บ.” เป็นการประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 กำหนดให้รถยนต์รวมถึงรถจักรยานยนต์ทุกคัน ทุกชนิดที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทาง ต้องทำประกันภัยภาคบังคับตาม พรบ. นี้ เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถทุกคน
1. ค่าสินไหมทดแทน จากประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ “พ.ร.บ.” ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535
– ค่ารักษาพยาบาลตามจริง คุ้มครองสูงสุด 80,000 บ./คน
– ทุพพลภาพ บาดเจ็บ หรือพิการ คุ้มครอง 250,000 – 500,000 บ./คน
– เสียชีวิต กฎหมายจ่ายทันที 500,000 บ./คน (ต้องได้ภายใน 7 วัน)
– ค่าชดเชยรายวัน กรณีนอนรพ. 200 บ./วัน (รวมสูงสุดไม่เกิน 20 วัน)
แต่หากได้รับความเสียหายที่รุนแรง มีอาการบาดเจ็บเกินมูลค่าวงเงินที่กำหนดไว้ สามารถไปใช้สิทธิจากประกันภาคสมัครใจในรถคันที่เกิดเหตุได้
2. หากความเสียหายเกินวงเงินจาก พ.ร.บ. เรียกค่าเสียหายกับประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เพิ่มอีกได้
– ค่าทนทุกข์ทรมานจากการบาดเจ็บ
– ทรัพย์สินเสียหายหรือสูญหาย
– ค่าเสียหายอื่น ๆ เช่น ค่าขาดโอกาสในการทำงาน
– กรณีเสียชีวิต ขั้นต่ำรายละ 500,000 บ. (รายละเอียดขึ้นกับกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทที่รถทำเอาไว้)
แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บาดเจ็บทุกรายต้องได้รับการชดเชยค่าสินไหมทดแทนที่เหมาะสม จนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ เนื่องจากผู้บริโภคทุกคนมีสิทธิได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารต้องทำอย่างไร?
1. สำรวจสภาพร่างกายและอาการบาดเจ็บ
2. ออกจากรถทันที พร้อมของจำเป็น
3. โทรศัพท์แจ้ง 191 หรือ 1193 หรือโทร 1584
4. ถ่ายรูปสถานที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ
5. ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
เอกสารที่ต้องเก็บเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย
1. บันทึกประจำวันของตำรวจ (กรณีทรัพย์สินสูญหายหรือเสียหายต้องแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานด้วย)
2. ประวัติการรักษาพยาบาล ใบรับรองแพทย์ ภาพถ่ายอาการบาดเจ็บ และหลักฐานการประเมินการรักษาในอนาคต
3. ใบเสร็จรับเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล และการจัดการงานศพ
4. หลักฐานรับรองการทำงาน หรือรับรองรายได้ กรณีขาดรายได้ในระหว่างบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
5. สำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถโดยสาร คันเกิดเหตุ
6. หลักฐานการเสียชีวิต ใบมรณบัตร หรือ หนังสือรับรองการเสียชีวิต
7. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้านของทายาทกรณีผู้ประสบเหตุเสียชีวิต
8. ตั๋วโดยสาร
ทั้งนี้ ใครได้รับการชดเชยเยียวยาที่ไม่เป็นธรรมจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ ร้องเรียนกับกรมการขนส่งทางบก เบอร์สายด่วน 1584 หรือสภาผู้บริโภค ได้ที่
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค