ข้อควรรู้สำหรับผู้ซื้อประกันสุขภาพเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างการเคลมเงินประกัน
เช็กให้ชัวร์ประกันสุขภาพ รู้จักระยะเวลารอคอย อีกรายละเอียดสำคัญของการใช้สิทธิเคลมประกันสุขภาพเพื่อการรักษาโรค ไม่อย่างนั้นอาจต้องเสียเงินจ่ายเบี้ยประกันฟรี ๆ
ทุกวันนี้ เรื่องการเคลมประกันสุขภาพยังคงเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง ผู้เอาประกันหลายคนมี ปัญหาเคลมประกันสุขภาพ ด้วยเหตุผลหลากหลาย ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคควรรู้ก่อนเคลมประกันสุขภาพ เพื่อให้เบิกประกันสุขภาพได้ตามต้องการก่อนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคที่เข้าเกณฑ์กับกรมธรรม์ที่ทำไว้ ให้พิจารณาว่าเป็นกรมธรรม์ใหม่ที่มีอายุสัญญายังไม่ครบ 30 วัน
ถ้าในกรณีที่เป็นโรคฉับพลัน เช่น ไส้ติ่งอักเสบ และเป็นโรคที่ไม่ได้ป่วยมาก่อน ทำประกันและรอคอยได้ บริษัทประกันมีสิทธิปฏิเสธการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกิดจาก 3 กรณี คือ
1. เคยป่วยเป็นโรคที่เคลมประกัน แล้วไม่แจ้งบริษัทประกัน
2. เป็นกรมธรรม์อนุมัติปีแรก ที่ยังมีระยะเวลาหลังอนุมัติไม่ถึง 30 วัน
3. กรมธรรม์ขาดอายุ หรือจ่ายเบี้ยประกันหลังจากระยะเวลาผ่อนผัน ก็ต้องรอให้ครบ 30 วัน ให้กรมธรรม์มีผลบังคับใช้จึงจะเคลมได้
ประกันสุขภาพจะมี ระยะเวลารอคอย (WAITING PERIOD) ในกรณีที่ผู้ซื้อประกันอาจมาซื้อทั้งๆที่ทราบดีว่าเป็นโรคป้องกันโรค หรือ มีอาการที่อาจจะเป็นมาก่อนหน้าการทำประกัน เนื่องจากบางโรคยังไม่แสดงอาการ โดยโรคทั่วไปจะมีระยะเวลารอคอย 30 วัน ซึ่งในกรณีดังกล่าว บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบ
อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี มีโรคที่ระยะเวลาแสดงอาการนาน ซึ่งบริษัทประกันกำหนดให้มีระยะเวลารอคอย 120 วัน คือ โรคต้อเนื้อต้อกระจก โรคไส้เลื่อน โรคทอลซิล โรคไส้เลื่อน
ทั้งนี้ แต่ละโรคอาจมีเงื่อนไขการเคลมประกันที่แตกต่างกัน ผู้บริโภคสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่กรรมธรรม์ของท่าน หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เบอร์ติดต่อ สายด่วน คปภ. 1186)
หากมีปัญหาเรื่องการเคลมประกันหรือปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ สามารถปรึกษา – ร้องเรียน กับสภาองค์กรของผู้บริโภค
หรือร้องเรียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/
ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค อีเมล : [email protected] หรือโทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1