
คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้เผยแพร่ผลการศึกษา “การกำกับดูแลการแข่งขันธุรกิจแพลตฟอร์ม e-Marketplace ในประเทศไทย” พบว่าธุรกิจแพลตฟอร์ม e-Marketplace ในประเทศไทย มีการกระจุกตัวสูง แต่มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง จึงต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากและขาดทุนอย่างต่อเนื่อง
แพลตฟอร์มมักจะใช้กลยุทธ์ต่อต้านการแข่งขันโดยการปิดกั้นการมองเห็นและจัดการผลการค้นหาสินค้า แต่ผู้ซื้อสินค้าได้ปรับตัวเป็นผู้ซื้อเชิงกลยุทธ์ ดังนั้น ในการแข่งขันเชิงพลวัตจึงไม่เกิดปรากฏการณ์ผู้ชนะได้ทุกสิ่ง (Winner Takes All) ในธุรกิจนี้
นอกจากนี้ ในการกำกับดูแลธุรกิจควรกำกับดูแลตามพฤติกรรมของแพลตฟอร์มและคู่ค้าบนแพลตฟอร์ม มีแนวทางในการบังคับไม่ให้แพลตฟอร์มปิดกั้นการมองเห็น รักษาความเป็นส่วนตัวและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลโดยใช้กฎหมายและเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว
โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมใน Infographic ด้านล่างนี้ได้เลย

