ลอากาศตรี อมร ชมเชย #เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (#สกมช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน #การรับเรื่องร้องเรียนและแจ้งความทางออนไลน์ ของหน่วยงานราชการมีอยู่ 2 ช่องทาง คือ #สายด่วน1441 และ www.thaipoliceonline.go.th เท่านั้น
โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน ทั้งนี้ยัง #ไม่มีนโยบายโฆษณาประชาสัมพันธ์ ช่องทางดังกล่าวในสื่อโซเซียลอื่น ๆ จำนวนมาก
เนื่องจากประชาชนยังสามารถเข้าถึงช่องทางของทางราชการได้อยู่แล้ว อีกทั้งมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณในการโฆษณาประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์
เพราะฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่าไปหลงเชื่อเพจต่าง ๆ ที่หลอกให้แจ้งความหรือร้องเรียนทางออนไลน์
วิธีตรวจสอบเบื้องต้น แนะนำให้ดูเครื่องหมายรับรองตัวตนของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้มั่นใจว่าโปรไฟล์นั้นเป็นของจริง เช่น เฟซบุ๊กก็จะเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีน้ำเงิน เป็นต้น
นอกจากนี้หากเป็น #ช่องทางแจ้งความหรือร้องเรียนออนไลน์ของหน่วยงานราชการจะ ไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ เลย
#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค#แจ้งความออนไลน์ #เตือนภัยมิจฉาชีพ