สภาองค์กรของผู้บริโภค ทำอะไรบ้าง

สภาองค์กรของผู้บริโภค ถูกจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 และเมื่อสามารถรวมองค์กรผู้บริโภคที่ผ่านการจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด จึงได้รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ สปน. เพื่อจัดตั้ง ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’

จนเมื่อ 9 ธันวาคม 2563 ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้จัดตั้ง ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’ ขึ้นมา เป็นตัวแทนผู้บริโภค มีอำนาจคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน

ทั้งนี้ ในมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคดังกล่าว ระบุบทบาทและหน้าที่ของสภาฯ ไว้ ดังนี้

  • คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค รวมทั้งเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อคณะรัฐมนตรี หรือหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง
  • ตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวัง เตือนภัยสถานการณ์ปัญหาสินค้าและบริการที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภค โดยสามารถระบุชื่อสินค้าหรือบริการหรือชื่อของผู้ประกอบธุรกิจด้วยก็ได้
  • รายงานการกระทำที่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภคไปยังหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบ และเผยแพร่ให้ผู้บริโภคทราบ
  • สนับสนุนและช่วยเหลือสมาชิกในการไกล่เกลี่ยหรือประนีประนอมยอมความข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ทั้งก่อนและในระหว่างดำเนินคดีต่อศาล
  • ดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามที่เห็นสมควร หรือเมื่อมีผู้ร้องขอ หรือให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดี ในกรณีที่ผู้บริโภคหรือองค์กรของผู้บริโภคถูกฟ้องคดีจากการใช้สิทธิในฐานะผู้บริโภค หรือใช้สิทธิแทนผู้บริโภค
  • สนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรของผู้บริโภคในการรักษาประโยชน์ของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อถือ และส่งเสริมการรวมตัวขององค์กรของผู้บริโภคในระดับจังหวัดและเขตพื้นที่
  • สนับสนุนการศึกษาและการวิจัยเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค
  • รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ

นอกจากนี้ ทุก ๆ ปี สภาฯ จะจัดประชุมสมาชิกและผู้บริโภคทั่วไปที่สนใจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อรายงานผลการทำงานและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย

ผู้บริโภคทุกคนสามารถเข้ามาพูดคุยปัญหาที่พบเจอ หรือต้องการร้องเรียน ร้องทุกข์กับสภาฯ ได้ที่อีเมล: [email protected] หรือ inbox Facebook ทางเพจ สภาองค์กรของผู้บริโภค

#ผู้บริโภค#สภาองค์กรของผู้บริโภค