สภาผู้บริโภค หารือ สปสช. แก้ปม ‘คลินิกไม่ออกใบส่งตัว’

สภาผู้บริโภคหารือ สปสช. คลินิกไม่ออกใบส่งตัว เตรียมแก้ปัญหาจัดเวทีเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างเป็นระบบ

คลินิกไม่ออกใบส่งตัว

วันนี้ (14 มิถุนายน 2567) สภาผู้บริโภคประชุมร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อหารือเรื่องการทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการเข้ารับบริการตามนโยบายของ สปสช. และร่วมกันกำหนดแนวทางในการสนับสนุนการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิ รวมถึงการขยายกลไกในพื้นที่ เพื่อการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ สำหรับประเด็นหลักในการหารือ เป็นเรื่องกรณีคลินิกชุมชนอบอุ่นปฏิเสธการออกใบส่งตัวผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังมีการหารือในประเด็นการขยายและพัฒนาศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง และกลไกคุ้มครองสิทธิระดับจังหวัด โดยการดึงองค์กรสมาชิกสภาผู้บริโภค และหน่วยงานประจำจังหวัด ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขับเคลื่อนงานด้านนโยบายใน 8 ประเด็นขององค์กรผู้บริโภค ซึ่งจะประสานและดำเนินการร่วมกันต่อไป

ในการหารือดังกล่าวมีสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ประธานอนุกรรมการด้านบริการสุขภาพ สภาผู้บริโภค สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค สุภาพร ถิ่นวัฒนากุล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่สภาผู้บริโภค ร่วมหารือกับนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารีย์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผศ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ สปสช. เข้าร่วม

สารี อ๋องสมหวัง กล่าวว่า ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนกรณี คลินิกชุมชนอบอุ่นปฏิเสธการออกใบส่งตัวผู้ป่วย ซึ่งยังคงเป็นปัญหาที่ผู้บริโภคพบเจออย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหาทางออกร่วมกันอย่างเป็นระบบ สภาผู้บริโภคเสนอให้จัดเวทีและเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในปัญหาดังกล่าว ทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการคลินิก เครือข่ายสภาผู้บริโภคเขต กทม. และเครือข่ายภาคประชาชน เข้าร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและหาทางออกร่วมกัน

ด้าน ผศ.ยุพดี ศิริสินสุข กล่าวว่า สปสช. ได้รับทราบปัญหาที่ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการที่คลินิกไม่ยอมออกใบส่งตัว และยืนยันว่าการที่ผู้บริโภคไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการตามสิทธิที่จะได้รับบริการหรือถูกเรียกเก็บเงิน คลินิกมีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 59 ที่กำหนดไว้ว่า

“กรณีผู้รับบริการผู้ใดไม่ได้รับความสะดวกตามสมควรหรือตามสิทธิที่จะรับบริการสาธารณสุขที่กำหนด หรือหน่วยบริการเรียกเก็บค่าบริการจากตนโดยไม่มีสิทธิที่จะเรียกเก็บหรือเรียกเก็บเกินกว่าอัตราที่คณะกรรมการกำหนด หรือไม่ได้รับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการภายในระยะเวลาอันสมควร ให้ผู้นั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อ สปสช.”

อย่างไรก็ตาม สปสช.กำลังเดินหน้าหาแนวทางการแก้ไขปัญหาข้างต้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกในการใช้บริการ โดยในเบื้องต้นหากผู้บริโภคได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการสุขภาพ เช่น คลินิกไม่ออกใบส่งตัว ถูกเรียกเก็บเงินค่าออกใบส่งตัวเอง โดนปฏิเสธการรักษาสามารถติดต่อ 1330 เพื่อให้เจ้าหน้าที่จะช่วยแก้ปัญหา และสื่อสารให้เกิดการเข้าใจร่วมกัน เพื่อลดปัญหาจากการใช้บริการสุขภาพ

นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ลดภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพทางอ้อม เช่น ค่าเดินทาง และลดความแออัดในโรงพยาบาล สปสช.เตรียมเปิดจุดบริการสุขภาพครบวงจรที่ปั๊มน้ำมันบางจาก โดยนำร่อง 30 สถานีบริการ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถติดตามรายละเอียดของเวทีแก้ไขปัญหาคลินิกไม่ออกใบส่งตัวได้ที่หน้าเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค

#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค