Getting your Trinity Audio player ready...
|

สภาผู้บริโภคเร่งประกันสังคมปรับปรุงสิทธิทำฟัน – สิทธิรักษาสุขภาพช่องปาก ต้องเบิกจ่ายตามจริง ให้เท่าเทียมสิทธิข้าราชการและระบบบัตรทอง ชี้ การจำกัดสิทธิประโยชน์การเบิกจ่าย ทำให้ผู้ประกันตนเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลไม่เต็มที่ สุดท้ายต้องสำรองจ่ายก่อน
สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สภาผู้บริโภค ร่วมกับกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ส่งหนังสือถึงสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพื่อเสนอนโยบายและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน โดยเรียกร้องให้ สปส. มีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ด้านการรักษาโรคมะเร็ง รวมถึงสิทธิทำฟัน กรณีสิทธิรักษาสุขภาพในช่องปาก ให้เท่าเทียมกับระบบบัตรทองนั้น
วันนี้ (23 ธันวาคม 2565) สมชาย กระจ่างแสง อนุกรรมการด้านบริการสุขภาพ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภคได้รับหนังสือตอบกลับจาก สปส. ต่อกรณีดังกล่าวความว่า “ข้อเสนอนโยบายและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคกรณีสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนด้านการดูแลสุขภาพช่องปากและการรักษาโรคมะเร็งนั้น สำนักงานประกันสังคมมีคณะกรรมการการแพทย์และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลและผลลัพธ์ของการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อนำมาพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องไม่ด้อยกว่ากองทุนสุขภาพอื่น”
แต่ทว่าในความเป็นจริง ผู้บริโภคในฐานะผู้ประกันตนยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาโรคมะเร็ง และสิทธิทำฟันน้อยกว่าสิทธิข้าราชการ และสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เนื่องจากทั้งสองสิทธิรักษาตามสภาวะโรคจริง ไม่จำกัดวงเงิน 900 บาท ต่อปี ดังเช่นสิทธิประกันสังคมแต่อย่างใด
“การจำกัดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิประโยชน์การเบิกจ่ายภายใต้วงเงิน 900 บาท ต่อปีนั้น ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นและอาจทำให้ผู้ประกันตนเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลไม่เต็มที่ และจำเป็นต้องจ่ายสมทบเอง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกันตนไม่กล้าเข้าคลินิกเพราะคิดว่ามีราคาแพง ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกันตนบางรายเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในช่องปากด้วยเหตุที่ไม่กล้าเข้าไปรักษาเพราะปัจจัยด้านราคา ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะปรับปรุงสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคให้กับผู้ประกันตนอย่างเร่งด่วน” สมชาย ระบุ
นอกจากนี้ สมชายยังกล่าวทิ้งทายว่า ขณะนี้สภาผู้บริโภคอยู่ระหว่างการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านทันตกรรมของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมให้ทัดเทียมกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ