เสนอปฏิรูปประกันสังคม ปรับสิทธิให้เท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ

เสนอปฏิรูปประกันสังคม ปรับสิทธิให้เท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ

สภาผู้บริโภคจี้ประกันสังคม แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำบริการสุขภาพ ชี้ผู้ประกันตนแบกรับค่าใช้จ่าย 3 ต่อ แต่สิทธิด้อยกว่า

จากกรณีประเด็นเรื่องประกันสังคมกับบริการสุขภาพที่ไม่เท่าเทียมสิทธิอื่น ที่ปรากฏชัดในหลายด้าน โดยเฉพาะสิทธิด้านทันตกรรมที่บัตรทองครอบคลุมทุกบริการรวมถึงการใส่ฟันเทียมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ประกันสังคมจำกัดเพียงการถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าฟันคุด ภายใต้วงเงินเพียง 900 บาทต่อปี ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่ารักษาจริง ส่วนการรักษาโรคมะเร็ง ผู้ใช้บัตรทองสามารถรักษาได้ฟรีทุกชนิดทั่วประเทศผ่านโครงการ Cancer Anywhere แต่ผู้ประกันตนถูกจำกัดการรักษาเพียง 20 ชนิด และเบิกค่ารักษาได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อปี

รัฐธรรมนูญระบุชัด แต่สิทธิยังไม่เท่าเทียม

แม้รัฐธรรมนูญ มาตรา 27 ระบุว่าทุกคนต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม แต่ผู้ประกันตนกว่า 24 ล้านคนกลับต้องจ่ายเงินสมทบเพื่อบริการสุขภาพถึง 3 ครั้ง ทั้งการจ่ายเงินสมทบรายเดือน จ่ายผ่านระบบภาษีของประเทศ และการจ่ายค่ารักษาส่วนเกินเมื่อสิทธิไม่ครอบคลุม ขณะที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองและสวัสดิการข้าราชการไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแต่กลับได้รับสิทธิที่ครอบคลุมและเข้าถึงบริการได้ดีกว่า

ย้ำข้อเสนอ หยุดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการด้านบริการสุขภาพ สภาผู้บริโภค ขอย้ำข้อเสนอมาตรการปฏิรูปประกันสังคมต่อคณะกรรมการประกันสังคม

  1. ขอให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ปรับปรุงพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดย
    • ปรับแก้มาตรา 8 เพื่อให้คณะกรรมการประกันสังคมมีผู้แทนองค์กรของผู้บริโภคที่เสนอชื่อโดยสภาผู้บริโภค เพื่อความหลากหลายและหลักธรรมาภิบาล
    • ปรับแก้มาตรา 14 เพื่อเพิ่มสัดส่วนของผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน และผู้แทนองค์กรของผู้บริโภคที่เสนอชื่อโดยสภาผู้บริโภค ในคณะกรรมการการแพทย์
    • ปรับแก้มาตรา 46 โดยเสนอให้ยกเลิกการจ่ายเงินสมทบในด้านบริการสุขภาพ และให้ผู้ประกันตนใช้สิทธิการรักษาในระบบหลักประกันสุขภาพแทน และนำเงินสมทบไปเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ในด้านบำนาญชราภาพ
    • ปรับแก้มาตรา 59 โดยเสนอให้ยกเลิกการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลในทุกกรณี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล
  2. ขอให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดให้มีกลไกปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนแบบอัตโนมัติ หากระบบบริการสุขภาพอื่นมีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ พร้อมเร่งดำเนินการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมและการรักษาโรคมะเร็งให้ทัดเทียมกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  3. ขอให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) พัฒนาการให้บริการสายด่วนรับเรื่องร้องเรียนหมายเลข 1560 โดยให้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวกและไม่ต้องร้องเรียนเพิ่มเติมในเขตพื้นที่ต่าง ๆ

นอกจากนี้ เสนอให้มีการควบคุมราคาค่ารักษาให้มีราคากลางที่เป็นธรรม ป้องกันการขึ้นราคาตามวงเงินสิทธิที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์จากการเพิ่มวงเงินอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม การทำให้บริการสุขภาพเป็นมาตรฐานเดียว เป็นเป้าหมายหลักของอนุบริการด้านสุขภาพ สภาผู้บริโภค เพื่อให้การบริหารจัดการเงินและบริการมีความเป็นมาตรฐานเดียว ลดความซับซ้อนและความเหลื่อมล้ำในระบบการสร้างความเท่าเทียมในระบบสุขภาพไทยต้องเริ่มเสียที

ชวนทำเเบบสำรวจ สิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงเวลา! สิทธิประกันสังคม ต้องเท่าเทียมอีกสามกองทุน

สภาผู้บริโภคเสนอประกันสังคม ปรับวิธีจ่ายเงินให้เหมือนบัตรทอง

เสนอยกเลิกสำรองจ่าย สิทธิประกันสังคมต้องเท่าเทียม