รายงานการประเมินผลการดำเนินงาน 3 ปี (พ.ศ.2564-2566)

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 46 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งบัญญัติให้สิทธิของผู้บริโภคในการได้รับความคุ้มครอง ให้สิทธิในการรวมกันจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภคเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค และให้สิทธิองค์กรของผู้บริโภคดังกล่าวในการรวมกันจัดตั้งเป็นสภาผู้บริโภคที่มีความเป็นอิสระ เพื่อให้เกิดพลังในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

สภาผู้บริโภค ได้รับการจัดตั้งอย่างเป็นทางการโดยมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 9 ธันวาคม 2563 และได้มีการดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลากว่า 3 ปี (ปี 2564-2566) และตามมาตราที่ 17 ของพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานของสภาผู้บริโภคตามระยะเวลาที่สภาผู้บริโภคกำหนด แต่ต้องไม่เกิน 3 ปี เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมประสิทธิภาพและการตรวจสอบการดำเนินงานของสภาผู้บริโภคให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

รายงานการประเมินผลการดำเนินงานในรอบ 3 ปี ตามมาตราที่ 17 ดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลผลการประเมินที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนไปใช้ เป็นข้อมูลพื้นฐานส่วนหนึ่งเพื่อประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์ 5 ปี ของสภาองค์กรของผู้บริโภค และแผนกลยุทธ์ของสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ต่อไป