บริการสาธารณะ ได้แก่ ไฟฟ้า ประปาและโทรศัพท์ เป็นบริการขั้นพื้นฐานที่รัฐพึงจัดหาให้แก่ประชาชน แต่ยังพบปัญหาค่าสาธารณูปโภคราคาสูง และการผลักภาระด้านต้นทุนการให้บริการแก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง น้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญในการผลิตสินค้าและบริการ หากมีราคาที่เหมาะสม จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทุกยุคสมัยประสบปัญหาในการควบคุมและจัดการราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชน
ไฟฟ้าและน้ำมันถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลายธุรกิจ รวมถึงการดำรงชีวิตของผู้บริโภค ต่างพึ่งพาไฟฟ้าและน้ำมัน แต่ปัจจุบันผู้บริโภคกำลังเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมัน ไฟฟ้าที่สูงขึ้น สวนทางกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง สภาผู้บริโภคจึงพยายามผลักดันประเด็นเหล่านี้ให้อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคและยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา
ข้อเสนอนโยบาย และมาตรการที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอในการควบคุมราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศช่วงวิกฤติราคาน้ำมันจากภาวะสงครามรัสเซีย – ยูเครน
สถานการณ์ ราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมิได้มีการกำกับดูแลที่เหมาะสม เพียงพอ สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงจัดทำข้อเสนอในการควบคุมราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศช่วงวิกฤติราคาน้ำมันจากสภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี การดำเนินงาน 1. ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 2. จัดงานเสวนาออนไลน์และถ่ายทอดผ่าน FB Live เรื่อง “แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำมันแพงของรัฐ เรามาถูกทางหรือยัง” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค ความคืบหน้า –
ข้อเสนอต่อปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพง
สถานการณ์ ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจึงเป็นต้นทุนสำคัญในการดำเนินชีวิตของประชาชนและเป็นต้นทุนสำคัญในภาคขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางได้สะดวกและต้องพึ่งพาภาคบริการขนส่งสินค้า บริการต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อเข้าถึงปัจจัยในการดำรงชีวิต หากรัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศมีราคาแพง จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมากขึ้นตามไปด้วย การดำเนินงาน 1. จัดเสวนาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เรื่องรวมพลังสะท้อนปัญหาน้ำมันราคาแพง เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากเวทีมาใช้ประกอบการจัดทำข้อเสนอถึงรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง 2. จัดกิจกรรมแถลงข่าวเรียกร้องให้ติดริบบิ้นสีเขียวเพื่อเป็นสัญลักษณ์สะท้อนปัญหาราคาน้ำมันแพง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 3. ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 เพื่อนำส่งข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงแพง ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค ความคืบหน้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้กระทรวงการคลัง ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมา และมาตรการดังกล่าวยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน
ข้อเสนอเกี่ยวกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580
สถานการณ์ แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (แผน PDP) พ.ศ. 2561- 2580 ฉบับปรับปรุงคร้ังที่ 1 ได้ลดสัดส่วนไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากลง และเพิ่มสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม และพลังงานน้ำจากประเทศลาวเข้ามาแทน พร้อมเร่งรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์ม โซลาร์ทุ่นลอยน้ำ และพลังงานลม ให้เร็วขึ้น รวมถึงบรรจุโครงการท่าขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ไว้ในแผนโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติ แผน PDP ฉบับดังกล่าว มีความผิดพลาดในการคาดการณ์ความต้องการพลังงานเนื่องจากใช้ข้อมูลอ้างอิงการคาดการณ์ความต้องการไฟฟ้าที่สูงมากเกินไปทำให้เกิดการลงทุนมากเกินความเป็นจริง กลายเป็นภาระค่าไฟฟ้าต่อผู้บริโภคผ่านค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าและต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) ที่จะเพิ่มสูงขึ้น สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงไ้ด้เสนอข้อคิดเห็นต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับแผน PDP ฉบับดังกล่าว การดำเนินงาน 1. ร่วมกับ ม.ธรรมศาสตร์จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เรื่องแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาและจัดการระบบไฟฟ้าของประเทศไทยภาคประชาชน เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 2. ผลิตสื่อและสื่อสารสาธารณะประเด็นปัญหาและผลกระทบของแผน PDP ของรัฐ จำนวน 3 ชุดทาง FB สภาองค์กรของผู้บริโภค (ก.ย. ต.ค. 64 และ ส.ค. 65) 3. ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 เพื่อนำส่งข้อเสนอ 4. ส่งหนังสือถึ…
ข้อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 (net metering)
สถานการณ์ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายค่าไฟฟ้าแบบหักลบกลบหน่วย (net metering) ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 ยังไม่สามารถปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมติ ครม. ดังกล่าวได้ สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงได้รวบรวมปัญหาจากการดำเนินการและจัดทำเป็นข้อเสนอให้แก่หน่วยงานทั้งหมด การดำเนินงาน 1. คณะอนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการปฏิบัติตามมติ ครม. วันที่ 27 ก.ย. 2565 2. ส่งหนังสือเพื่อส่งข้อเสนอให้กับปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงพลังงาน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง และผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค 1. ให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการ ก) แก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ 65 (พ.ศ. 2558) ให้การติดตั้งโซลาร์รูฟทอปที่ขนาดไม่เกิน 5 กิโลวัตต์ อนุโลมให้ไม่ต้องมีผลการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง เพื่อช่วยลดต้นทุนการติดตั้งโซลาร์รูฟทอป สร้างแรงจูงใจให้มีผู้ติดตั้งมากขึ้น เนื่องจากการติดตั้งโซลาร์รูฟทอปที่ขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 5 กิโลวัตต์จะไม่ส่งผลต่อโครงสร้างของหลังคา ข) ให้เจ้าของอาคารเป็นผู้รับรองความแข็งแรงของหลังคาด้วยด้วยตนเอ…
ความเห็นต่อการปรับขึ้นค่า Ft สำหรับงวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565
สถานการณ์ ค่าไฟฟ้าผันแปรตามสูตรค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (ค่า Ft) มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 3.76 บาทต่อหน่วยเมื่อปลาย 2564 มาเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย สำหรับรอบเดือน กันยายน – ธันวาคม 2565 โดยที่ในการรับฟังความคิดเห็นประจำรอบของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีแต่ตัวเลือกที่จะขึ้นราคาค่าไฟฟ้า ไม่มีตัวเลือกในการคงราคาหรือลดราคาค่าไฟฟ้าเลย สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงได้เสนอความเห็นต่อการปรับขึ้นค่า Ft สำหรับงวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 ไปยัง กกพ. การดำเนินงาน 1. ส่งหนังสือถึง กกพ. เพื่อเสนอความเห็นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 2. ส่งหนังสือถึงประธาน กกพ. เรื่องขอเข้าพบเพื่อหารือ การทำงานร่วมกันระหว่าง กกพ. กับ สภาองค์กรของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ุ ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค ไม่เห็นด้วยต่อการปรับขึ้นค่า Ft เพิ่มขึ้นจากค่า Ft ที่เรียกเก็บในงวดปัจจุบัน (เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2565) เนื่องจาก ก) เป็นราคาที่ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนโดยรวมภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และค่าครองชีพของประชาชนที่สูงมากในปัจจุบัน ข) ต้นเหตุสำคัญของภาระค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นนั้นเกิดจากการวางแผนการผลิตพลังงานไฟฟ้าของประเทศที่คำนึงถึงความมั่นคงทางด้านพลังงานเกินความจำเป็น และเอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนธุรกิจพลังงานไฟฟ้าเกินสมควร ไม่มีความยืดหยุ่นต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ต่าง…
ข้อเสนอเพิ่อแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง
สถานการณ์ ค่าไฟฟ้าถูกปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 3.76 บาท ต่อหน่วย ขึ้นมามากกว่า 4 บาทต่อหน่วย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยที่เหตุของการปรับขึ้นค่าไฟฟ้ายังมีปัจจัยอื่น ๆ นอกจากภาวะสงครามหรือราคาก๊าซธรรมชาติขยับสูงขึ้นตามที่หน่วยงานรัฐด้านพลังงานกล่าวอ้างเท่านั้น การแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพงควรดำเนินการด้วยความรอบคอบรอบด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงไ้ด้มีข้อเสนอเพื่อการแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน การดำเนินงาน 1. ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเมื่อว้นที่ 21 มีนาคม 2565 2. จัดงานเสวนาออนไลน์ และถ่ายทอดผ่าน FB Live เรื่อง “การพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน ทางออกค่าไฟแพง?” (28 เมษายน 2565) ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค 1. ดำเนินการสนับสนุนการพึ่งตนเองด้านพลังงานไฟฟ้าของประชาชนอย่างเต็มที่ ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนผลิตไฟฟ้าด้วยระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาตามโครงการโซลาร์ภาคประชาชนให้เพิ่มขึ้น เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน โดยให้ (ก) จากเดิมกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของกลุ่มครัวเรือนไว้ที่ 2.20 บาท/หน่วย ให้เปลี่ยนราคารับซื้อเป็นระบบ net metering หรือระบบการคิดค่าไฟฟ้าแบบหักลบกลบหน่วยตามจริง เพื่อสร้างแรงจูงใจในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แก่ประชาชน (ข) ขยายระยะเวลาการับซื้อไฟฟ้า…
ข้อเสนอต่อปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพง
สถานการณ์ ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจึงเป็นต้นทุนสำคัญในการดำเนินชีวิตของประชาชนและเป็นต้นทุนสำคัญในภาคขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางได้สะดวกและต้องพึ่งพาภาคบริการขนส่งสินค้า บริการต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อเข้าถึงปัจจัยในการดำรงชีวิต หากรัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศมีราคาแพง จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมากขึ้นตามไปด้วย การดำเนินงาน 1. ผลิตสื่อจำนวน 3 ชุดในประเด็นการวางแผนการใช้พลังงานอย่างเป็นระบบ (Power Development Plan: PDP) ที่ผิดพลาดของรัฐ โดยดำเนินการเสร็จแล้วจำนวน 2 ชุด และสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค จำนวน 3 ครั้ง ในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2564 2. จัดเสวนาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับร่างกฎหมายอากาศสะอาดกับเครือข่ายผู้บริโภค และเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 โดยมีผลการดำเนินงาน คือ เครือข่ายผู้บริโภคมีความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎหมายอากาศสะอาด ร่วมลงนามเพื่อผลักดันให้รัฐพิจารณาร่างกฎหมาย และร่วมกับเครือข่ายอากาศสะอาดในการขับเคลื่อนกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมาย 3. ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องแนวทางการจัดทำแผนพั…