ถอดบทเรียนภารกิจสนับสนุนสมาชิก-องค์กรของผู้บริโภค 

จัดประชุมถอดบทเรียนโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสภาผู้บริโภค ปี 2567 (Open Grant Project) พร้อมยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค  จัดประชุมถอดบทเรียนโครงการที่รับการสนับสนุนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค ปี 2567  โดยมีตัวแทนผู้รับการสนับสนุนและหัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัด/เขตพื้นที่เข้าร่วม  ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุน ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้องค์กรของผู้บริโภค ทั้งที่เป็นสมาชิกของสภาองค์กรของผู้บริโภคและไม่ใช่สมาชิก  ได้จัดทำกิจกรรมในการคุ้มครองผู้บริโภคและสร้างเสริมศักยภาพในการทำงานขององค์กรของผู้บริโภค โดยหวังผลให้เกิดการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย

ในปี 2567 นี้ มีโครงการที่ได้รับการสนับสนุน จำนวน 255 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ซึ่งวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการมีความสอดคล้องกับการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค ในปัจจุบันประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ ประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นภัยออนไลน์ เช่น หลอกให้ลงทุน หลอกให้รัก หลอกให้กู้เงิน ซื้อของออนไลน์แล้วมีปัญหา ไม่ได้ของ ได้ของไม่ตรงปก หรือของชำรุดบกพร่อง หรือ SMS-แอปดูดเงิน เป็นต้น

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะกรณีที่สามารถช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย ให้ได้รับคืนเงิน ปัจจัยความสำเร็จ ปัญหา และความท้าทาย ซึ่งโดยภาพรวม ตัวแทนผู้รับการสนับสนุนกล่าวชื่นชมทีมพี่เลี้ยงจากสำนักงานและหน่วยงานประจังหวัด/เขตพื้นที่ในการให้คำปรึกษาได้อย่างทันท่วงที และในโอกาสต่อไปหวังให้เกิดการสนับสนุนกิจกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง