Getting your Trinity Audio player ready...
|

สภาผู้บริโภค จับมือ 5 องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค สปน. สคบ. สสส. สช. และ มวคบ. ร่วมพัฒนาศักยภาพองค์กรของผู้บริโภค หวังขยายฐานการคุ้มครองผู้บริโภคให้ครอบคลุม เพื่อคุ้มครองและช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างทันท่วงที
วันที่ 27 มิถุนายน 2566 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) และ มูลนิธิวิทยาลัยการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพ (มวคบ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการบูรณาการเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพองค์กรผู้บริโภคและสนับสนุนองค์กรผู้บริโภค” เพื่อประสานความร่วมมือในการบูรณาการในการพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนองค์กรผู้บริโภค




ในแง่ของการทำงาน เลขาธิการสภาผู้บริโภคเน้นว่า ปัจจุบันสภาผู้บริโภคทำงานร่วมกับหน่วยงานประจำจังหวัดในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงเรื่องการสนับสนุนองค์กรสมาชิกในระดับจังหวัด นอกจากนี้ หน่วยงานประจำจังหวัดยังทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรที่ทำเรื่องเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่อีกด้วย ในการลงนามครั้งนี้เป็นประโยชน์โดยตรงต่อการคุ้มครองผู้บริโภค ทำให้เกิดกลไกองค์กรผู้บริโภคที่เข้มแข็งมากขึ้น เมื่อมีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน ถูกละเมิดสิทธิ จะมีระบบ มีการวางแผนร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงคาดหวังว่าองค์กรที่ถูกรับรองโดยศูนย์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จะสามารถจดแจ้งเป็นสมาชิกสภาผู้บริโภค ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


ภก. วรวิทย์ กิตติวงศ์สุนทร ประธาน มวคบ. กล่าวว่าหน้าที่หลักของ มวคบ. คือการทำงานด้านวิชาการในเรื่องสุขภาพ งานทดสอบต่าง ๆ เช่น เรื่อง การทดสอบสารตะกั่วในหม้อก๋วยเตี๋ยว ซึ่งในการทดลองต่าง ๆ ทาง มวคบ. ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้องค์กรของผู้บริโภคได้รับความเชื่อถือ สามารถดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ ในการลงนามครั้งนี้ มวคบ. พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนสภาผู้บริโภคและทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น