สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เป็นตัวแทนผู้บริโภคไกล่เกลี่ย Metro Health คืนเงินค่าคอร์สเสริมความงาม
เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service) สอบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์การแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ (Metro Health Regenerative Medicine by Kasemrad Hospital) โฆษณาชวนเชื่อให้ซื้อคอร์สสุขภาพคีเลชั่นบำบัด ราคา 60,000 บาท โดยแจ้งแก่ผู้บริโภคว่าเป็นสถานบริการสุขภาพในเครือของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์
ต่อมาผู้ร้องทราบข้อมูลว่า การทำคีเลชั่นยังไม่มีงานวิจัยรองรับมากพอ รวมทั้งอาจไม่ได้ผลตามที่โฆษณา และอาจมีอันตรายถึงชีวิต จึงตกลงกับเจ้าหน้าที่ว่าจะเปลี่ยนเป็นคอร์สที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่เมื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งกลับพบว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เปลี่ยนคอร์สให้ตามที่ตกลงไว้ จึงติดต่อยกเลิกคอร์สดังกล่าว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธ
เจ้าหน้าที่ สอบ. พยายามติดต่อประสานงานไปยังศูนย์การแพทย์ฯ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมติดต่อเข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงานต่อกรณีที่เกิดขึ้น จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 สอบ.ได้รับแจ้งจากผู้ร้องว่า ได้รับเงินคืนจากค่าคอร์สเสริมความงามจาก Metro Health Regenerative Medicine จำนวน 60,000 บาท แล้ว
โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สอบ. ระบุว่า สิ่งที่ศูนย์การแพทย์ฯ ปฏิบัติต่อผู้ร้องถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค เนื่องจากตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา มีสิทธิที่จะได้รับข่าวสาร รวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม และเมื่อยังไม่มีการใช้บริการ ผู้บริโภคย่อมสามารถเลิกสัญญาได้ และมีสิทธิได้เงินค่าคอร์สจำนวน 60,000 บาทคืนเต็มจำนวน
ทั้งนี้ “คีเลชั่นบำบัด” ที่สถาบันความงาม และศูนย์การแพทย์หลายแห่งโฆษณาชวนเชื่อว่า เป็นการใช้ยาหรือสารเคมีบางชนิดเข้าทางหลอดเลือดเพื่อกำจัดสารโลหะหนักออกจากร่างกายนั้น ผลของการทำคีเลชั่นยังคงมีความเห็นโต้แย้งกันระหว่างแพทย์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ สอบ. เคยได้รับการร้องเรียนกรณีคล้ายคลึงกัน และพบว่าหลายแห่งใช้ทีมงานเข้ามาชักจูงผู้บริโภคให้เจาะเลือด และอ้างว่า ผลเลือดของผู้บริโภคมีค่าโลหะหนักสูงต้องทำคีเลชั่น หรือผลตรวจนั้นมีความเสื่อมของร่างกายหลายระบบ และมีโอกาสนำไปสู่ภาวะโรคร้ายแรงได้ถึง 80% จากนั้นจึงชักชวนให้ซื้อคอร์สคีเลชั่น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท
ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของสถาบันความงาม หรือศูนย์การแพทย์ และแพทย์ที่เป็นผู้ดำเนินการให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อคอร์สตามคำชักจูง โดยผู้บริโภคมีสิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการตามความสมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ
อย่างไรก็ตาม หากพบปัญหาจากการใช้บริการคอร์สเสริมความงามสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ สอบ. ได้ที่อีเมล : [email protected] หรือโทรศัพท์ : 081 134 9216 หรือ Facebook Inbox : สภาองค์กรของผู้บริโภค