เสนอว่าที่นายก อบจ. ลำพูน 5 แนวทาง พัฒนาขนส่งปลอดภัย – เป็นธรรม

หน่วยงานประจำจังหวัดลำพูน สภาผู้บริโภค ร่วมเวที “หละปูนเมือง หละปูนม่วน จวนกั๋นสร้าง” เสนอแนวทางพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ มุ่งผลักดันรถรับส่งนักเรียนปลอดภัย พร้อมเรียกร้องว่าที่นายก อบจ.ลำพูน คนใหม่ เร่งแก้ปัญหา หลังพบสถิติอุบัติเหตุสูงขึ้น และมีเสียงสะท้อนจากประชาชนต้องการสถานีขนส่งที่บริหารโดยคนลำพูน

ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน หน่วยงานประจำจังหวัดลำพูน สภาผู้บริโภค และองค์กรสมาชิกในพื้นที่จังหวัดลำพูน เข้าร่วมเวที “หละปูนเมือง หละปูนม่วน จวนกั๋นสร้าง” ซึ่งเป็นกิจกรรมการระดมสมอง รับฟังปัญหา และหาแนวทางการพัฒนาลำพูน ภายใต้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชุดใหม่ รวมถึงการยื่นข้อเสนอถึงว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ให้มีการจัดระบบขนส่งสาธารณะที่ผู้บริโภคเข้าถึง มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นธรรม         

ศราวุธ จันทร์ตาเวียง หัวหน้าหน่วยประจำจังหวัดลำพูน สภาผู้บริโภค ระบุว่า จากสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปี 2567 ในจังหวัดลำพูน ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าในปี 2566 มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 18.40 คน ต่อประชากรแสนคน โดยสาเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ คนขับรถ พฤติกรรมการขับขี่ วินัยจราจร สภาพแวดล้อม สภาพรถ

ดังนั้น ที่ผ่านมาศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน หน่วยงานประจำจังหวัด สภาผู้บริโภค จึงได้ร่วมมือพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรม โดยเน้นไปที่การผลักดันให้รถรับส่งนักเรียนปลอดภัย และทำให้สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและร่วมมือผลักดันให้เกิดแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นนักเรียนมีความปลอดภัยในการเดินทาง

นอกจากนี้ ศราวุธ ระบุอีกว่า ในฐานะผู้แทนผู้บริโภคตามกฎหมาย หน่วยงานประจำจังหวัดลำพูนฯ ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกการใช้บริการสถานีขนส่งจังหวัดลำพูน เนื่องจากจะทำให้คนในพื้นที่และผู้บริโภคที่เดินทางเข้ามาที่จังหวัดลำพูนได้รับผลกระทบจากการไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้น จึงได้ร่วมประเมินความคิดเห็นในกรณีข้างต้นร่วมด้วย

“จากการสำรวจเสียงสะท้อนของผู้บริโภค ส่วนใหญ่อยากเห็นจังหวัดลำพูนมีสถานีขนส่งที่จัดการโดยคนลำพูนเอง และบอกว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาสนับสนุน และหาสถานที่ก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ที่มีความเหมาะสม ทั้งสถานที่ การเดินทางสะดวก จัดตั้งในบริเวณที่เป็นทางผ่านระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน รวมถึงค่าบริการต่าง ๆ มีความเหมาะสม เป็นธรรมกับผู้บริโภค” หัวหน้าหน่วยประจำจังหวัดลำพูน ระบุ

วิษณุ ดวงปัน เจ้าหน้าที่หน่วยประจำจังหวัดลำพูน สภาผู้บริโภค (ซ้าย), สิทธิพงษ์ พุ่มจันทร์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานเขตพื้นที่ภาคเหนือ สภาผู้บริโภค (กลาง), ศราวุธ จันทร์ตาเวียง หัวหน้าหน่วยประจำจังหวัดลำพูน สภาองค์กรของผู้บริโภค (ขวา)

ทั้งนี้ ข้อเสนอการคุ้มครองผู้บริโภค ถึงว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีดังนี้

1. จัดบริการรถโดยสารสาธารณะ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการขนส่งมวลชน เพื่อลดการใช้งานรถยนต์ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ ค่าบริการที่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายบริการขนส่งมวลชนที่ราคา ไม่เกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน

2. พัฒนาระบบเส้นทางขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อกันของเส้นทางเมือง เส้นทางระดับอำเภอ เส้นทางระหว่างจังหวัด ให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวและการเดินทางของประชาชนในพื้นที่และระหว่างจังหวัดได้

3. พัฒนาสถานีขนส่งและจุดจอดเป็นอารยสถาปัตย์ ที่มีความสะดวก สะอาด และปลอดภัย สำหรับผู้โดยสารทุกกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการและการท่องเที่ยว เช่น มีสถานีขนส่ง จุดจอดหน้าโรงเรียน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

4. สนับสนุนการจัดสวัสดิการฟรี ในการพัฒนารถรับส่งนักเรียนที่มาตรฐานความปลอดภัย

5. สนับสนุนการขยายโรงเรียนให้มีการจัดระบบรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย โดยมีต้นแบบโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้รถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย 2 แห่ง คือ โรงเรียนอรพินพิทยา และโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา ในจังหวัดลำพูน