ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านสินค้าและบริการทั่วไป ประจำเดือนกรกฎาคม 2567

อนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาผู้บริโภค ติดตามแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายกรณีถังแก๊สหุงต้มหมดอายุ และไม่ได้มาตรฐาน และเชิญผู้แทนบริการแพลทฟอร์มขายสินค้าออนไลน์เข้าให้ข้อมูลแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อสินค้าทางแพลตฟอร์มออนไลน์

ในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป ครั้งที่ 7/2567 เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ซึ่งมี ดร.ไพบูลย์  ช่วงทอง เป็นประธานที่ประชุม  ได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานสภาผู้บริโภค กรณีถังแก๊สหมดอายุและไม่ได้มาตรฐาน โดยได้มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบบทความ คลิปวิดีโอแบบสั้น และสื่ออินโฟกราฟฟิก รวมถึงได้ทำหนังสือถึง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายก๊าซหุงต้มโดยใช้ถังหมดอายุ และให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้งประเทศ โดยได้ส่งรายงานผลการการสำรวจความปลอดภัยในการใช้ถังแก๊สหุงต้มในครัวเรือนในจังหวัดสงขลา โดย สมาคมผู้บริโภคสงขลา หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา สภาองค์กรของผู้บริโภค

ในเบื้องต้น ปรากฏข่าวที่ยืนยันข้อมูลในเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนีนาคม 2567 ว่า กรมธุรกิจพลังงานตรวจพบถังก๊าซหุงต้มเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งได้รับแจ้งเรื่องการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยทั้งในระหว่างการเติมและการใช้ถังก๊าซหุงต้มของประชาชน ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีผลการดำเนินการสำคัญ 6 ด้าน คือ 1. การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานกลางในการคัดสภาพถังก๊าซหุงต้ม 2. การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา 3. การผสานความร่วมมือภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 4. การเสริมสร้างความเข้าใจและเปิดสายด่วนรับเรื่องร้องทุกข์ 5. การเพิ่มประสิทธิภาพการส่งถังกลับซ่อม และ 6. การยกระดับโทษสำหรับการนำถังก๊าซหุงต้มไปเติมที่สถานีบริการ โดยคณะทำงานแก้ไขปัญหาก๊าซปิโตรเลียมเหลวในภาคครัวเรือน มีผู้แทนจากผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวทั้งหมด 12 ราย ทั้งสมาคมผู้ประกอบธุรกิจ โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม สมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพื่อติดตามสถานการณ์ พิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการคุ้มครองผู้บริโภค และการนำถังกลับเข้าไปซ่อมกับผู้ค้ามาตรา 7 อย่างเป็นระบบ รวมถึงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในการปกป้องสิทธิและคุ้มครองประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม และความปลอดภัยจากการใช้ก๊าซหุงต้ม จัดตั้งช่องทางสายด่วน (Hotline) เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์และประสานรับ-ส่งต่อเรื่องร้องทุกข์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมธุรกิจพลังงาน และ สคบ.

แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อสินค้าทางแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่คณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการ ติดตามผลักดัน โดยการประชุมครั้งนี้ได้เชิญผู้แทนจากแพลทฟอร์ขายสินค้าออนไลน์เข้าร่วมประชุมให้ข้อมูล โดยมีประเด็นหารือ คือ นโยบายการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานโดยแพลตฟอร์ม และนโยบายการดูแลมาตรฐานคุณภาพของสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบ ให้มีการจัดประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือผิดกฎหมาย โดยให้เชิญสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าร่วมประชุมหารือ และเห็นชอบให้มีการรวบรวมข้อมูลสถิติปัญหาการขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือผิดกฎหมายที่มีการขายหรือโฆษณาบนแพลตฟอร์มจาก สมอ. และ อย. เพื่อเผยแพร่เตือนภัยกับผู้บริโภคให้ระมัดระวังการเลือกซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มที่ขาดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคด้วย