สภาผู้บริโภคได้ให้ความช่วยเหลือผู้บริโภค ที่ได้รับปัญหาจากบริการสุขภาพ จากการที่ถูกหลอกให้ตรวจสุขภาพฟรี แต่กลับถูกจับให้ซื้อคอร์สสุขภาพ “คีเลชั่น” และสุดท้ายมาร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคจึงได้รับความช่วยเหลือ โดยการช่วยไกล่เกลี่ยให้จนได้รับเงินคืนในส่วนที่เหลือ
ผู้บริโภคแจ้งร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคว่าได้รับโทรศัพท์ให้เข้าไปรับการตรวจสุขภาพฟรี จากคลินิกแห่งหนึ่ง แต่หลังไปตรวจตามคำชวน แต่ถูกเจ้าหน้าที่แนะนำให้ซื้อคอร์สสุขภาพ โดยอ้างว่าจากผลการตรวจเลือดพบสารโลหะหนักในร่างกายและอาจก่อให้เกิดโรคร้ายได้ ทางคลินิกจึงแนะนำโปรแกรมฟื้นฟูสุขภาพ โดยวิธี “คีเลชั่น” (Chelation Therapy) จำนวน 10 ครั้ง ในราคา 45,000 บาท และผู้บริโภคได้ชำระเงินเต็มจำนวน
หลังจากนั้นได้เริ่มทำคีเลชั่น ครั้งที่ 1 เกิดอาการเวียนหัว นอนไม่หลับ มีอาการร้อน และคันทั่วร่างกาย จึงอยากจะขอยกเลิกสัญญาจำนวนครั้งที่เหลือ และขอเงินคืนกับทางคลินิก ซึ่งคลินิกปฏิเสธการยกเลิกสัญญาและคืนเงินให้กับผู้บริโภค
สุดท้ายมาร้องเรียน และสภาผู้บริโภคได้ช่วยเหลือโดยการทำจดหมายถึงคลินิก เพื่อให้คืนเงินในส่วนที่ผู้ร้องยังไม่ได้ใช้บริการ แต่คลินิกไม่ยินยอมจึงได้ขอนัดเจรจา และทางคลินิกก็ไม่ยอมเจรจา สภาผู้บริโภคจึงได้ยื่นฟ้องคดีในชั้นศาล และปิดคดีนี้ได้ในชั้นไกล่เกลี่ย ด้วยคลินิกรับผิดชอบคืนเงินจำนวน 30,000 บาท ให้กับผู้บริโภค
ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคมีทีมทนายความที่มีความพร้อมช่วยเหลือผู้บริโภคด้านคดีความในกรณีที่ได้รับบริการด้านสุขภาพอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อให้ได้รับการเยียวยาชดใช้
หากพบปัญหาผู้บริโภค สามารถขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น. หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th หรือสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 18 จังหวัด ดูรายละเอียดต่อได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/