สายสื่อสารรกรุงรัง ปัญหาเรื้อรัง! ทีมเคลื่อนที่เร็วน่านเข้าช่วยเหลือ

Getting your Trinity Audio player ready...

ภาพของสายสื่อสารที่พันกันยุ่งเหยิง แขวนต่ำระโยงระยาง ไม่เป็นระเบียบ กลายเป็นภาพคุ้นตาที่ใครหลายคนอาจมองข้ามไป แต่สำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับมันทุกวัน ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย ทั้งบดบังทัศนียภาพ สร้างความไม่ปลอดภัย และบางครั้งยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง

เสียงสะท้อนจากประชาชน

หนึ่งในเหตุการณ์ที่สะท้อนปัญหานี้ได้ชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา หน่วยงานประจำจังหวัดน่าน สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับแจ้งจากประชาชนรายหนึ่งว่ามีสายสื่อสารพาดขวางหน้าบ้าน ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบากและมีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ จากนั้นทีมเคลื่อนที่เร็วเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานประจำจังหวัดน่านลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสายสื่อสารดังกล่าวอยู่ในสภาพหย่อนยาน กีดขวางบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งมีเพียงทางเข้าออกเดียวและอาจเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ทางทีมงานจึงใช้วิธีการแก้ไขชั่วคราว โดยนำไม้มาค้ำยันสายขึ้นเพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถผ่านเข้าออกได้สะดวกขึ้น ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างทันท่วงที แม้จะมีการร้องเรียนหลายครั้ง แต่ปัญหายังคงอยู่ ทำให้เกิดคำถามว่าใครควรเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดระเบียบสายสื่อสารเหล่านี้!

เมื่อพื้นที่ส่วนตัวถูกบุกรุก

อีกกรณีเกิดขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 สะท้อนถึงปัญหาที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เจ้าของบ้านในตำบลม่วงตึ้ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้แจ้งขอยกเลิกการให้เช่าสถานที่ติดตั้งเสารับส่งสัญญาณและอุปกรณ์วิทยุคมนาคม หลังจากสัญญาหมดลงเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2568 อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมแจ้งว่าการรื้อถอนต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน ทำให้เจ้าของบ้านไม่สามารถใช้พื้นที่สำหรับก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมได้

แม้ว่าหน่วยงานประจำจังหวัดน่านและหน่วยงานท้องถิ่นจะพยายามประสานงานอย่างเร่งด่วนเพื่อให้บริษัทดำเนินการรื้อถอนโดยเร็ว แต่ความล่าช้ายังคงเป็นปัญหา ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อเจ้าของพื้นที่โดยตรง แต่ยังเป็นตัวอย่างของกระบวนการที่ขาดประสิทธิภาพของการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศ

เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม หน่วยงานประจำจังหวัดน่านร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภคภาคเหนือ ได้จัดเวทีร่วมกันนำเสนอ “นโยบายเร่งรัดจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมให้ปลอดภัย” เมื่อวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา โดยเน้นให้เกิดการจัดระเบียบสายสื่อสารที่รกรุงรัง และกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้ชัดเจน แนวทางดังกล่าวไม่เพียงเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ยังเป็นการสร้างมาตรฐานระยะยาวเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้ถูกละเลยอีกต่อไป  ทั้งนี้การดำเนินการตามนโยบายต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐ ผู้ให้บริการโทรคมนาคม และประชาชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างไร?

หากประชาชนในจังหวัดน่านกำลังเผชิญกับปัญหาสายสื่อสารที่สร้างความเดือดร้อน สามารถติดต่อหน่วยงานประจำจังหวัดน่าน เพื่อขอความช่วยเหลือและคำแนะนำได้ที่หมายเลข 054-716-309 หรือ 094-038-8881 หรือในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ตรวจสอบหน่วยงานประจำจังหวัดของท่านได้ที่ https://www.tcc.or.th/tcc-agency หรือโทรสายด่วน 1502 สภาองค์กรของผู้บริโภค

เพราะปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรังไม่ใช่เพียงเรื่องของทัศนียภาพหรือความไม่สะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที