ข่าวสื่อสารองค์กร : ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2568

เสริมความเข้าใจและวางทิศทางการคุ้มครองผู้บริโภค – ฝ่ายงานเลขาธิการ จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และแลกเปลี่ยนสำหรับคณะกรรมการนโยบายสภาผู้บริโภค (กนย.) ชุดที่ 2 สร้างความคุ้นเคย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมกันกำหนดทิศทางการบริหารงาน พร้อมให้ความสำคัญกับการยกระดับข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งสนับสนุนให้สภาผู้บริโภคกระจายอำนาจการบริหารไปยังหน่วยงานเขตพื้นที่และจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระดับภูมิภาค


เสริมพลังเครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดลพบุรี – ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค หารือร่วมกับ 10 องค์กรผู้บริโภคในจังหวัดลพบุรี เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ สร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนให้องค์กรผู้บริโภคในจังหวัดลพบุรีสามารถผลักดันนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 มี 5 องค์กรผู้บริโภคที่มีศักยภาพพร้อมขึ้นทะเบียนจดแจ้งกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และเตรียมเข้าสู่การสมัครเป็นองค์กรสมาชิกของสภาผู้บริโภคต่อไป


ข้อเสนอแก้ปัญหาแอปเงินกู้เถื่อนแอบติดตั้งในมือถือ – ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม เสนอแนวทางแก้ปัญหาการแอบติดตั้งแอปเงินกู้ผิดกฎหมายในโทรศัพท์ OPPO และ Realme ซึ่งเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและการคิดดอกเบี้ยเกินอัตรากฎหมายกำหนด โดยเสนอให้บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด เอาผิดผู้ประกอบการที่คิดดอกเบี้ยเกินอัตราหรือใช้ข้อมูลลูกค้าทวงหนี้โดยมิชอบ และผลักดันให้มีกฎหมายควบคุมแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องสิทธิผู้บริโภคและลดความเสี่ยงจากแอปเงินกู้เถื่อน


เดินหน้าคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค – ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค แถลงข่าวความพร้อมในการดำเนินคดีแทนผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากบริษัทในเครือศรีสวัสดิ์ หลังพบว่ามีการคิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด บังคับลูกหนี้ชำระหนี้โดยใช้กฎหมายอาญา และปลอมแปลงเอกสารสัญญา ทำให้ผู้กู้เสี่ยงถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งขณะนี้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


ขยายการสื่อสารสู่ผู้บริโภค Gen Z – ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ เดินหน้าปลุกพลังคนรุ่นใหม่ จัดโครงการ “ขยายภาคีคนรุ่นใหม่เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค” ผนึกกำลังน้อง ๆ นักศึกษาจาก 10 มหาวิทยาลัย ร่วมกันสร้างสรรค์ คลิปวิดีโอสั้นสุดครีเอทีฟ ถ่ายทอดความรู้เรื่อง ภัยออนไลน์ ในมุมมองที่สดใหม่ เข้าใจง่าย และสนุกสนาน เพราะในยุคดิจิทัล สิทธิของผู้บริโภคคือเรื่องที่ต้องรู้ เตรียมรับชมผลงานน้อง ๆ ได้ในนิทรรศการ “มิตรสู้มิจ” ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 ติดตามรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก : สภาองค์กรของผู้บริโภค