จากการที่ผู้บริโภคหลายรายได้รับข้อความสั้น (ข้อความ SMS) หรือการโทรศัพท์เข้าเบอร์ส่วนบุคคล เกี่ยวกับการโทรแจ้งสิทธิประโยชน์จากมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อสายการบินไลอ้อนแอร์เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิจฉาชีพได้ใช้กลวิธีแจ้งกับผู้บริโภคว่าผู้บริโภครายนั้นได้รับส่วนลดในการซื้อตั๋วเครื่องบินพร้อมแนบลิงก์ให้ผู้บริโภคกดเข้ารับสิทธิ์
เบื้องต้นสายการบินไลอ้อนแอร์ได้ลงประกาศเตือนภัยและชี้แจงกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ว่า ‘สายการบินฯ ไม่มีนโยบายในส่ง SMS หรือโทรศัพท์แจ้งสิทธิประโยชน์ต่อลูกค้าแต่อย่างใด และหากลูกค้ามีข้อร้องเรียนหรือข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามหรือแจ้งข้อมูลได้ที่ Call Center 0-2529-9999’
ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ขอแนะนำไม่ให้ผู้บริโภคหลงเชื่อคลิกลิงก์จากข้อความ SMS หรือจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย เพราะอาจเป็นลิงก์ปลอมและอาจเป็นช่องว่างที่ทำให้มิจฉาชีพดูดเงินจากบัญชีของผู้บริโภคได้ ทั้งการหลอกเอาข้อมูลหรือพาสเวิร์ด โดยให้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มที่แนบมากับลิงก์ หรือแฮกข้อมูลในแอปพลิเคชันธนาคาร ในโทรศัพท์มือถือ หรือการเข้าควบคุมโทรศัพท์มือถือโดยใช้วิธีการควบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตจากระยะไกลได้
ดังนั้น หากมีการแอบอ้างชื่อสายการบินหรือหน่วยงานใด ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบก่อนว่าหมายเลขโทรศัพท์นั้นเป็นช่องทางการติดต่อที่แอบอ้างหรือไม่ หากไม่ใช่ให้ผู้บริโภคแจ้งระงับหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวกับค่ายโทรศัพท์ที่ใช้บริการโดยทันทีหรือหากได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือโทร 1441 หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ที่มา :
– https://bit.ly/3h6QgFs, http://bit.ly/3Wwq9bm