เมื่อซื้อ ‘ของใหม่ป้ายแดง’ แน่นอนว่าทุกคนต่างคาดหวังว่าของนั้น ๆ จะสมบูรณ์แบบ ใช้งานได้ดี แต่ในความเป็นจริงที่หลายคนต้องเผชิญ คือ พบว่าสินค้าใหม่บางชิ้น ชำรุดบกพร่อง ใช้งานไม่ได้ หรือมีรอยตำหนิ ผู้บริโภคจำนวนมากต่างต้องพบปัญหาสินค้าใหม่ชำรุด ซํ้าร้ายถูกปฏิเสธที่จะได้รับสิทธิในการเปลี่ยนหรือคืน แต่ได้สิทธิแค่ “ซ่อม” สินค้าใหม่ไปเรื่อย ๆ
สภาผู้บริโภคเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.ความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า ที่จะมาช่วยตรวจสอบและยกระดับมาตรฐานสินค้าลดการฟ้องร้อง และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค