รู้ทันทุก ‘ปัญหาแก๊ส’ รวมช่องทางติดต่อที่ต้องรู้

การใช้แก๊สหุงต้มในชีวิตประจำวันอาจมาพร้อมกับปัญหาที่คาดไม่ถึง เช่น แก๊สขายเกินราคา ถังแก๊สหมดอายุ หรือสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงแค่สร้างความไม่สะดวก แต่ยังเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม สภาผู้บริโภคได้รวบรวมช่องทางติดต่อและวิธีร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ปัญหาที่พบบ่อยและช่องทางแจ้งร้องเรียน

  1. ขายแก๊สเกินราคา
    หากพบว่าราคาขายแก๊สไม่เป็นไปตามที่กำหนด สามารถแจ้ง สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์ประจำจังหวัด
  2. ถังแก๊สหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ
    ถังแก๊สที่ใช้งานนานอาจหมดอายุหรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้ง สายด่วนกรมธุรกิจพลังงาน โทร 02-794-4307 หรือ สายด่วนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โทร 1166
  3. ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐาน (มอก.)
    ถังแก๊สควรมีเครื่องหมาย มอก. เลขที่ 27-2543 พร้อมคิวอาร์โค้ด (QR Code) หากพบถังแก๊สที่ไม่มีมาตรฐาน สามารถแจ้งที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โทร 02-430-6815
  4. ถูกหลอกขายถังแก๊สหรือสินค้าชำรุด
    หากถูกหลอกซื้อถังแก๊สที่ไม่มีคุณภาพหรือได้รับสินค้าที่ชำรุดเสียหาย หรือพบปัญหาผผู้บริโภคสามารถร้องเรียนผ่าน สายด่วนสภาผู้บริโภค โทร 1502 ซึ่งพร้อมช่วยแก้ไขทุกปัญหาของผู้บริโภค

การรู้ช่องทางแจ้งปัญหาแก๊สเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยปกป้องผู้บริโภคจากความไม่ปลอดภัยและการเอารัดเอาเปรียบ หากพบเจอปัญหาเกี่ยวกับแก๊สหุงต้ม แนะนำรีบติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อให้ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและปลอดภัย