ซื้อคูปองแต่ใช้ไม่ได้จริง เรียกร้องความเสียหายทันที

ผู้บริโภคคนใดที่ซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ซูชิของร้านดารุมะ (DARUMA SUSHI) แต่ใช้ไม่ได้จริง เรียกร้องตามสิทธิที่เป็นผู้เสียหาย ผ่านสถานีตำรวจและช่องทางออนไลน์ได้


แจ้งความกับตำรวจ :

หากซื้อคูปองกับร้านโดยตรง แจ้งความที่สถานีตำรวจทุกท้องที่ เนื่องจากเป็นการซื้อคูปองผ่านออนไลน์ ดังนั้น ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถแจ้งความได้ทุกท้องที่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน

ไม่เพียงแค่คดีซื้อขายออนไลน์เท่านั้น หากเป็นคดีการปล่อยข่าวปลอม (Fake News) หรือแม้แต่ชวนเล่นพนันออนไลน์ ก็สามารถร้องเรียนได้ หรือผู้บริโภคร้องเรียนออนไลน์ในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ https://www.thaipoliceonline.com

แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใดไม่รับแจ้งความจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผู้บริโภคที่พบปัญหาสามารถติดต่อไปที่เบอร์ 02-205-3468 เพื่อร้องเรียนได้

ส่วนกรณีซื้อคูปองกับกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ผู้บริโภคอาจเรียกร้องกับผู้ค้าคนกลาง และผู้ค้าคนกลางต้องดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการ เพราะเป็นผู้เสียหายเช่นกัน

ร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ :

ร้องเรียนออนไลน์กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ผ่านเว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th/ หรือแอปพลิเคชัน OCPB Connect ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ สคบ. ได้รวมรวมข้อมูลผู้ที่ได้รับความเสียหายส่งเรื่องดำเนินการตามกฎหมายให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (Department of Special Investigation : DSI) ให้รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากมีผู้เสียหายและความเสียหายที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท

หรืออีกทาง ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนออนไลน์กับแผนกคดีซื้อขายออนไลน์กับศาลแพ่งได้ 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ศาลแพ่ง https://efiling3.coj.go.th/eFiling ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากออนไลน์สามารถยื่นเรื่องด้วยตัวเอง และไม่จำกัดวงเงินมากน้อย แต่มีเงื่อนไขว่าต้องซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น ดังนั้น อย่าลืมแนบหลักฐานที่ถูกหลอก ถูกโกงไปให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม กรณีฟ้องคดีแพ่งส่วนตัว หากร้องทุกข์ไว้กับ สคบ. ให้ทำเป็นหนังสือแจ้งยุติเรื่องร้องทุกข์ หรือกรณีฟ้องคดีแพ่งกลุ่มและร้องทุกข์กับ สคบ. จะทำให้เรื่องร้องทุกข์ไว้เป็นอันยุติ