ปัจจุบันธุรกิจให้เช่ารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวหรือช่วงเทศกาลวันหยุดต่าง ๆ
สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) จึงนำข้อควรรู้ในการใช้บริการรถเช่าให้กับผู้บริโภคเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคพบเจอเหตุการณ์ที่บริษัทเช่ารถตบทรัพย์ผู้บริโภคและเพื่อรักษาสิทธิของผู้บริโภคเอง (อ้างอิง : https://www.tcc.or.th/car-rental_warning/)
- ควรเก็บหลักฐานการชำระเงินและเบอร์โทรศัพท์ของผู้ให้บริการไว้ เพื่อความปลอดภัยหรือในกรณีที่รถเกิดเหตุฉุกเฉิน
- ตรวจสอบเอกสาร ข้อตกลง เงื่อนไขในสัญญาให้ละเอียด เพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเองและป้องกันการทำผิดสัญญาต่อบริษัทรถเช่า
- ก่อนเช่ารถควรสอบถามข้อมูลกับบริษัทรถเช่า หากเกิดกรณีรถประสบอุบัติเหตุหรือเกิดความเสียหายว่ารถที่เช่ามีประกันรับผิดชอบหรือไม่ หากมีประกันควรให้บริษัทแสดงใบรับประกันด้วย และหากเกิดเหตุรถชน ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใด ๆ อีก แต่หากมีการเรียกเก็บเงินให้เจ้าของบริษัทเช่ารถและผู้เช่าตกลงกันที่สถานีตำรวจเท่านั้น
- เมื่อได้รับรถเช่าแล้ว ควรเช็กสภาพรถและตรวจสอบทั้งด้านในและด้านนอกว่ามีสัมภาระของบุคคลอื่นหลงลืมอยู่ไว้หรือไม่ รวมถึงตำหนิตามบริเวณต่าง ๆ ของรถที่มีอยู่แล้ว โดยถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำให้เกิดรอยนี้ขึ้น
- ควรทดลองขับเพื่อตรวจเช็กว่ารถเช่านี้มีปัญหาหรือไม่ หากพบปัญหาให้รีบแจ้งผู้ให้บริการทันทีก่อนที่จะเช่ารถ
- เมื่อถึงเวลาส่งมอบคืนรถ ต้องตรวจสอบเอกสารให้ละเอียดอีกครั้งพร้อมรับเงินมัดจำคืน (ถ้ามี) และก่อนส่งมอบรถควรตรวจสอบสัมภาระและของมีค่าของตัวเองภายในให้ครบถ้วน