อุบัติเหตุและผลกระทบจากการก่อสร้างไม่ปลอดภัยจากโครงการขนาดใหญ่มักเกิดขึ้นให้เห็นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการของรัฐ เช่น การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างยาวนานกว่า 50 ปี ทั้งจากโครงการขยายถนนและการก่อสร้างเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการซ่อมแซมถนน ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน รวมถึงอุบัติเหตุจากการก่อสร้างจากมาตรฐานความไม่ปลอดภัยทำให้มีประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนให้แก้ไขปัญหา
กางไทม์ไลน์ 50 ปีก่อสร้างถนนพระราม 2
ปี 2513 – 2516
เริ่มก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็นลักษณะถนน 2 เลน สวนทางกัน
เปิดใช้ทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2516
ปี 2532 – 2537
ขยายถนนจาก 2 เลนเป็น 4 เลน พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง ได้แก่ บางขุนเทียน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และวังมะนาว
ปี 2539 – 2543
ขยายถนนช่วงสามแยกบางปะแก้วถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็น 14 เลน
ปี 2544 – 2546
ขยายช่องจราจรจาก 4 เลน เป็น 8 และ 10 เลนตามลำดับ ระหว่างทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน–นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ความยาวรวมประมาณ 22 กม.
ปี 2549 – 2552
ก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายจนถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว จากเดิม 4 เลน เป็น 6-8 เลน
ปี 2561 – 2563
ขยายถนนพระรามที่ 2 ระหว่างแยกต่างระดับบางขุนเทียน-แยกเอกชัย จาก 10 เลน เป็น 14 เลน
ปี 2562 – 2565
ทางยกระดับบางขุนเทียน – มหาชัย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนสิงหาคม
ปี 2563 – 2566
ทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง –วงแหวนรอบนอกตะวันตก
อ่านเพิ่มเติมได้ที่