สั่งของแล้วไม่ได้ / ของไม่ตรงปก / ได้ของปลอม รีบทำ 3 ขั้นตอน ดังนี้
- โทรแจ้งธนาคารอาญัตบัญชีของมิจฉาชีพทันที : เมื่อรู้ตัวว่าถูกโกง ผู้บริโภคสามารถโทรศัพท์ไปที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ ภัยทางการเงิน จากมิจฉาชีพ ของธนาคารต่าง ๆ ได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง (โดยที่ไม่จำเป็นต้องแจ้งความก่อน) ซึ่งเป็นไปตามพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
- รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
- แจ้งความและยื่นคำฟ้องต่อศาล
>>> แจ้งความ ที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน โดยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า “ขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด” อย่าทำเพียงลงบันทึกประจำวันเด็ดขาด! หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
>>> ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียน หรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ ตามช่องทางต่อไปนี้
📬ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ : แบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ และการลงทะเบียนใช้งานระบบร้องเรียนออนไลน์
📬 ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
📬 อีเมล : [email protected]
📬 โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 9215 หรือ 081 134 9216
📬 อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค