เงินในบัญชีหาย…ต้องทำอย่างไร

ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา มีกรณีผู้บริโภคที่ผูกบัญชีธนาคารกับทางแอปพลิเคชัน Shopee ไว้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ แต่ต่อมากลับถูกแอปฯ ดังกล่าวดูดเงินออกจากบัญชีเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภคหลายราย

แล้วถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเราล่ะ…จะทำอย่างไรดี?

สิ่งแรกที่ผู้บริโภคต้องทำเมื่อพบว่าเงินในบัญชีหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุคือ โทรถามคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารเพื่อยืนยันความถูกต้องของจำนวนเงินในบัญชีอีกครั้งหนึ่ง

สอง รวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดเตรียมหลักฐานต่าง ๆ ให้พร้อม เช่น รวบรวมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ  เช่น หน้าสมุดบัญชีรายการล่าสุดที่มีการถอนเงินออก (กรณีปรับสมุดบัญชีแล้ว) หรือแคปภาพหน้าจอรายการที่ถูกถอน, สมุดบัญชีธนาคาร และสำเนาบัตรประชาชน เป็นต้น

สาม นำเอกสารหลักฐานที่ระบุไปข้างต้น ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อเป็นหลักฐานว่าเงินหายหรือมีการทำธุรกรรมโดยไม่ชอบกับเงินฝากในบัญชี

และสี่ ติดต่อกับธนาคาร ณ สาขาของบัญชีนั้น โดยนำใบแจ้งความและเอกสารต่าง ๆ ยื่นต่อธนาคารเพื่อสอบถามและปฏิเสธการทำรายการ ให้ทางธนาคารดำเนินการต่อไป โดยผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือปฏิเสธการทำรายการทางการเงินได้ที่ลิงก์นี้ >> https://bit.ly/3VYl7D7

ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ประสบปัญหาเงินถูกโอนออกจากบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ สามารถปรึกษา – ร้องเรียนได้ที่ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาองค์กรของผู้บริโภค โทร 081 134 3215 หรือ 081 134 3216

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค