ช่วงวันหยุดยาวประจำปีอย่างสงกรานต์ หรือแม้แต่ช่วงปีใหม่ หลาย ๆ คนคงวางแผนจะจองทัวร์เพื่อไปเที่ยวต่างประเทศกัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็มีหลายกรณีที่ผู้บริโภคจองทัวร์ แต่สุดท้าย ‘ถูกเท’ ไม่ได้ไปเที่ยวแถมยังต้องเสียเงิน
ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดทัวร์ทิพย์ ทัวร์เถื่อนเหล่านี้ สภาผู้บริโภคอยากชวนสายเที่ยวทุกคน ทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ ก่อนตัดสินใจจองทัวร์กัน!
- เข้าเว็บไซต์ www.dot.go.th
- กรอกเลขที่ใบอนุญาต หรือชื่อทัวร์ ที่แถบสีน้ำเงิน License Check
- กดค้นหา -> ระบบจะแสดงข้อมูลและสถานะของบริษัท
ทั้งนี้ การโฆษณาขายทัวร์ทุกช่องทาง ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต ชื่อ ที่ตั้งสถานประกอบธุรกิจให้นักท่องเที่ยวทราบ หากผู้ใดประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่มีใบอนุญาต มีความผิดตามพ พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และต้องโทษคดีอาญา
สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายแจ้งกรมการท่องเที่ยว ที่เบอร์ 02-401-1111 หรือเว็บไซต์ dot.go.th หรือร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภคที่เว็บไซต์ tcc.or.th หรือเบอร์ 1502 จ – ศ เวลา 09.00 – 17.00 น.
ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการท่องเที่ยว Department of Tourism