สรุปข่าวและประเด็นผู้บริโภคที่น่าสนใจ เดือนตุลาคม

เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา มีประเด็นผู้บริโภคที่น่าสนใจมากมาย สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงอยากชวนทุกคนมาสรุปกันว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในเดือนนี้

ประเด็นแรก คงหนีไม่พ้นเรื่องการยกเลิกตั๋วเดือนของบีทีเอส ที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคจำนวนมาก สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงสร้างแคมเปญ #เอาตั๋วเดือนคืนมา เพื่อส่งเสียงไปถึงบีทีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามากำกับดูแลราคารถไฟฟ้า ผ่านการทำแบบสำรวจ จำนวนผู้ได้รับผลกระทบจาก ‘การยกเลิกตั๋วเดือน BTS’ | https://bit.ly/3jVN5yS นอกจากนี้ ยังจัดเวทีเสวนาเรื่องตั๋วเดือน เพื่อร่วมแชร์ปัญหาและหาทางออกเรื่องรถไฟฟ้าราคาแพงด้วยเสวนา | ‘เลิกตั๋วเดือนจุดเริ่ม แบกค่าโดยสารแพง’ | https://bit.ly/3nVkQBQ

อีกประเด็นหนึ่งที่กระทบทั้งคนที่ใช้บริการรถสาธารณะ และรถส่วนตัว คือเรื่องน้ำมันแพง ซึ่งสภาฯ เคยส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาลดราคาน้ำมันแล้ว| https://bit.ly/3GHCpxH และข้อเสนอเรื่องราคาน้ำมัน จากสภาฯ ถึงรัฐบาล | https://bit.ly/3mynbTI

นอกจากนี้ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ #โควิด19 ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ยังอยู่ในความสนใจของคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเรื่อง การเรียกร้องให้โรงพยาบาลเอกชน คืนเงินจองวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ | https://bit.ly/3CEi8Xh ผู้บริโภคร้องสภาองค์กรของผู้บริโภค กรณีขอให้โรงพยาบาลเอกชนคืนเงินจอง | https://bit.ly/31bxGE3 หรือสั่งจองวัคซีนแต่ไม่ได้วัคซีนตามกำหนดเวลาที่ตกลงไว้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค | https://bit.ly/3BEgzHD

ขณะที่ CPTPP เป็นประเด็นนโยบายอีกประเด็นหนึ่งที่สภาฯ ขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยข่าว ‘ประยุทธ์’ จะพาไทยเข้า CPTPP โดยไม่ฟังเสียงผู้บริโภค จริงหรือ? | https://bit.ly/3bxwlcJ สภาองค์กรของผู้บริโภค ค้านเข้าร่วม ‘CPTPP’ ชี้ ผู้บริโภคเสียมากกว่าได้ | https://bit.ly/3nQPOL3 สภาองค์กรของผู้บริโภคยื่น 6 ข้อเสนอให้รัฐชะลอเข้าร่วม CPTPP | https://bit.ly/3pZciMW

และสุดท้ายคือประเด็นข่าวทั่วไป ได้แก่ กรณีที่มีผู้บริโภคจำนวนมากถูกหักเงินหรือถูกเรียกเก็บเงินจากบัญชีธนาคาร เนื่องจากบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตถูกลักลอบใช้โดยไม่ทราบสาเหตุ และสภาฯ ทำอินโฟกราฟิกแนะนำสิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำ เมื่อถูกหักเงินในบัญชีโดยไม่รู้ตัว และสภาองค์กรของผู้บริโภคจี้ธนาคารคืนเงินทันที เพิ่มมาตรการยืนยันตัวตน หลังผู้บริโภคหลายรายถูกหักเงินจากบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ | https://bit.ly/3CBAeJu

และข่าววิลล่าสุดหรูไม่ตรงปกยอมคืนเงิน หลังลูกค้าร้องสภาองค์กรของผู้บริโภคช่วยเจรจา | https://bit.ly/3nIqEOQ

#สภาองค์กรของผู้บริโภค#ผู้บริโภค#ข่าวผู้บริโภค