เคล็ด(ไม่)ลับ จัดการปัญหาจองตั๋วเครื่องบิน แต่ไม่ได้บิน พร้อมเรียกเงินคืนอย่างมั่นใจ

รู้หรือไม่ หากจองเที่ยวบินแล้วถูกยกเลิก ไม่ได้เดินทางตามกำหนด โดยสายการบินไม่แจ้งล่วงหน้า ผู้บริโภคมีสิทธิขอเงินค่าโดยสารคืนได้

  1. กรณีซื้อตั๋วผ่านตัวแทน (บริษัท/เอเจนซี่)
    (จองตั๋วที่ไหน ให้ติดต่อสอบถามที่ตัวแทนจำหน่าย เพราะสายการบินไม่สามารถแก้ไขเรื่องการจองตั๋วให้ได้)
    • รวบรวมหลักฐานการจอง หลักฐานค่าใช้จ่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายระหว่างรอเดินทางเที่ยวบินใหม่ แจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่
    • นำใบแจ้งความติดต่อบริษัทขอให้คืนเงิน ส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร และให้บริษัทตอบกลับ
  2. กรณีซื้อตั๋วโดยตรงกับสายการบิน
    • ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของสายการบิน ขอเงินคืนหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

แจ้งสายการบิน – บริษัท แต่ไม่คืบหน้า

  • รวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน อีเมลยืนยันการจอง และข้อมูลการติดต่อกับสายการบิน/บริษัท และใบแจ้งความ
  • ร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ฝ่ายคุ้มครองสิทธิผู้โดยสาร โทรศัพท์ 02 568 8816 หรือ 063 205 8819
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สายด่วน 1166
  • แจ้งหน่วยงานแล้วแต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนกับสายด่วนสภาผู้บริโภค 1502

ตัวอย่างหนังสือร้องเรียน:: https://www.tcc.or.th/document-category/sample-or-terminate-the-contract/