แนะวิธีสังเกตกลโกงมิจฉาชีพ หลอกให้รัก แล้วลวงให้โอนเงิน 

 แนะวิธีสังเกตกลโกงมิจฉาชีพ หลอกให้รัก แล้วลวงให้โอนเงิน 

พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ล้วนมีโอกาสถูกมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบหลอกรักแล้วลวงให้โอนเงินหรือโรแมนซ์สแกม โดยสำหรับผู้หญิงมิจฉาชีพมักใช้รูปโปรไฟล์ปลอมตัวเป็นชาวต่างชาติหน้าตาดี มีอาชีพการงานที่ดีไม่ว่าจะเป็นหมอ นักบินหรือทหาร มีบุตรแล้วหนึ่งคน อายุประมาณ 40 ปีและหย่าเรียบร้อยแล้วมาหลอกลวงผู้เสียหายได้ 

หลังจากผู้เสียหายตายใจก็เริ่มหลอก ซึ่งพฤติกรรมการหลอกมีอยู่ 3 แบบ 1) หลอกว่าตนเองเดือดร้อนเรื่องเงิน อยากให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ 2) หลอกล่อให้ผู้เสียหายทำคลิปลามกอนาจารแล้วส่งให้ และแบล็กเมล และ 3) อ้างว่ามีของมีค่าอยากส่งให้ผู้เสียหาย แต่ต้องโอนเงินไปเพื่อให้ผ่านศุลากร

ทั้งนี้แนะนำให้ตั้งข้อสังเกตว่า ชาวต่างชาติที่ไม่เคยมาประเทศไทย ทำไมจึงมีบัญชีธนาคารในประเทศไทยซึ่งมีความเป็นไปได้น้อยมาก หากมีบัญชีในไทยก็เชื่อได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน 

ขอนึกไว้เสมอว่า ถ้ามีคนหน้าตาดี โปรไฟล์ดีมาขอเป็นเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์และพยายามเข้าหาเรา ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ แม้จะมีเพื่อนร่วมกันบนสื่อสังคมออนไลน์ก็อย่าไปหลงเชื่อ เพราะมีโอกาสที่จะถูกหลอกเยอะมาก

#ผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #เอไอภัยใกล้ตัว​  #ภัยออนไลน์