เจอขายประกันทางโทรศัพท์ ซ้ำโดนตัดบัตรโดยไม่ยินยอม อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้บริโภคต้องเผชิญกับความเสียหายอย่างไม่เป็นธรรม
ปัญหาการขายประกันทางโทรศัพท์สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีที่ตัดเงินออกจากบัตรเครดิตโดยที่เจ้าของไม่ได้ตกลงทำประกันอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับเรื่องเล่าของผู้บริโภครายนี้ที่ได้รับสายจากพนักงานบริษัทประกันแห่งหนึ่ง ติดต่อมาทางโทรศัพท์ โดยแจ้งว่าเป็นประกันภัยที่พ่วงกับบัตรเครดิต จึงขออัปเดตข้อมูลลูกค้าพร้อมเสนอขายประกัน ซึ่งผู้บริโภครายดังกล่าวยืนยันรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวกับพนักงานไปแต่ไม่ได้ตกลงทำประกัน
ต่อมาผู้บริโภคพบว่าถูกตัดยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต จำนวน 7,650 บาท เมื่อตรวจสอบพบว่าถูกตัดยอดโดยบริษัทประกันที่โทรมา
“เราได้รับโทรศัพท์จากพนักงานบริษัทประกัน ได้คุยกันไปประมาณหนึ่ง ซึ่งเราได้ยืนยันข้อมูลกับพนักงานไป ต่อมาเห็นว่ามีการตัดเงินออกจากบัตรเครดิตไปยังบริษัทนั้น 7 พันกว่าบาท เราเลยโทรกลับไปยังบริษัทเพื่อแจ้งยกเลิกการทำประกัน แต่พนักงานกลับบ่ายเบี่ยงบอกว่าเป็นข้อบังคับของบัตรเครดิตที่ลูกค้าต้องทำ และยืนยันว่ายกเลิกไม่ได้” ผู้บริโภคกล่าว
เมื่อพบปัญหาผู้บริโภคจึงร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค เพื่อขอให้ช่วยเจรจายกเลิกประกันดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียน จึงประสานไปยังผู้บริโภคและบริษัทประกันเพื่อเจรจายกเลิกประกันจนสำเร็จ และช่วยให้ผู้บริโภคได้รับเงินคืน
นอกจากกรณีของผู้บริโภครายนี้แล้ว สภาผู้บริโภคยังได้รับเรื่องร้องเรียนในกรณีเช่นเดียวกันนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุหลักของปัญหาการขายประกันนั้น มักอาศัยช่องทางการสื่อสารทางโทรศัพท์ โดยพนักงานขายจะใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อและเผลอตอบตกลงไม่รู้ตัว บางครั้งอาจใช้การพูดชวนหรือกดดันให้รู้สึกว่าจำเป็นต้องทำประกัน แม้ในความเป็นจริงไม่ต้องการ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนผู้บริโภคว่าอย่าตอบรับโดยใช้คำว่า สนใจหรือตกลง เพราะจะถือว่าสัญญาได้เกิดขึ้นแล้ว หากไม่สนใจสามารถปฏิเสธและวางสายทันที
ทั้งนี้ การติดต่อขายประกันทางโทรศัพท์จะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บริโภคก่อน และก่อนการเสนอขาย ตัวแทนประกันต้องแจ้ง ชื่อ-นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตตัวแทนประกัน ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิเอาข้อมูลของผู้ขายประกันไปตรวจสอบก่อนทำประกันได้
สำหรับกรณีที่เผลอทำประกันไปแล้ว ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะปฏิเสธได้หรือบอกยกเลิกสัญญาได้ตลอดเวลาหากไม่ได้รับกรมธรรม์ หรือหากได้รับกรมธรรม์แล้ว สามารถขอยกเลิกได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับกรรมธรรม์ แต่หากบริษัทประกันปฏิเสธการยกเลิกประกัน สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคประกันภัย (คปภ.) หรือสายด่วน 1186
การขายประกันทางโทรศัพท์โดยไม่ได้รับความยินยอมถือเป็นการกระทำที่ผิดและละเมิดสิทธิผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความสมัครใจ และปราศจากการชักจูงอย่างไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรตระหนักถึงสิทธิของตนเอง และไม่ควรปล่อยให้ถูกเอาเปรียบ หากพบปัญหาและไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สภาผู้บริโภค 1502