ออปโป้ (OPPO) – เรียลมี (realme) กับแอปกู้เงินที่ไม่ได้รับเชิญ กลายเป็นภัยเงียบของผู้บริโภค กับข้อมูลส่วนตัวที่ถูกละเมิด
ใครจะคิดว่าการซื้อมือถือเพียงเครื่องเดียว จะนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เพราะแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาล่วงหน้าโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้บริโภคอย่างแอปฯ ฟินอีซี่ (fineasy) และ สินเชื่อความสุข กลายเป็นปัญหาที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะกรณีการติดตั้งแอปฯ ใน OPPO และ realme โดยที่บริษัทอ้างว่าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้งาน
เรื่องเล่าผู้บริโภคครั้งนี้เป็นของผู้บริโภครายหนึ่งที่ใช้มือถือ ยี่ห้อ OPPO Find X8 เล่าว่า แม้ตนเองจะยังไม่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากแอปฯ สินเชื่อที่ติดตั้งมากับโทรศัพท์ แต่การที่แอปฯ ดังกล่าวถูกติดตั้งในระบบและยังไม่สามารถถอนการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง ได้สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวอย่างมาก โดยเฉพาะในระบบเอ็นเอฟซี (NFC) Near Field Communication หรือเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่อยู่บนมาตรฐานที่จะทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นในการทำธุรกรรม รวมถึงการแลกเปลี่ยนเนื้อหาดิจิทัลและการเชื่อมต่ออุปกรณ์
“เราพบว่าแอปพลิเคชันฟินอีซี่ ถูกฝังอยู่ในระบบเอ็นเอฟซี ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อมูลสำคัญอย่างบัญชีกระเป๋าเงินออนไลน์หรือวอลเล็ต บัญชีกูเกิล ที่มีข้อมูลการติดต่อ ข้อมูลการเงิน รวมถึงเลขบัตรเครดิต ทำให้เราเป็นกังวลถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว เพราะโดยปกติเอ็นเอฟซี ไม่ควรจะมีแอปเหล่านี้ฝังอยู่ เพราะมันอาจดึงข้อมูลส่วนตัวโดยเราไม่รู้ตัว” ผู้บริโภค ระบุ
อัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อลบแอปฯ ผลักภาระให้ผู้บริโภคหรือไม่
เมื่อบริษัทแนะนำให้ผู้ใช้แก้ไขปัญหาด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ จึงจะสามารถลบแอปฯ ฟินอีซี่ออกไปได้ แต่ผู้บริโภครายนี้มองว่า การให้ผู้ใช้อัปเดตซอฟต์แวร์เองเป็นการผลักภาระที่ไม่ควรเกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นข้อผิดพลาดของบริษัท บริษัทจึงควรถอนการติดตั้งแอปฯ นี้ออกไปให้เรียบร้อย โดยไม่เป็นภาระผู้บริโภค
อีกทั้งมองว่า อาจมีผู้บริโภคอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารและไม่ทราบว่าต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อถอนการติดตั้งแอปฯ ซึ่งบริษัทควรแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ โดยอาจมีการชดเชยหรือรับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
ช่องว่างที่ต้องแก้ไข แอปกู้เงินกับผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อ
แม้ว่าผู้บริโภครายนี้จะไม่ได้ตกเป็นเหยื่อแอปฯ ที่ติดตั้งมา แต่เข้าใจถึงสถานการณ์ของผู้ใช้รายอื่นที่ตกเป็นเหยื่อแอปกู้เงินเถื่อน โดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนทางการเงิน เมื่อมิจฉาชีพเห็นช่องว่างปัญหาการเงินของผู้บริโภคจึงหลอกล่อด้วยโฆษณา และสุดท้ายทำให้คนเดือดร้อนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ
บทเรียนสำหรับรัฐและเอกชน
ผู้บริโภคยังให้ความเห็นว่า ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่บริษัทและหน่วยงานรัฐต้องร่วมมือกันในการป้องกันปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค การสร้างมาตรฐานที่โปร่งใส ปลอดภัย และไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้คือสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ ก่อนที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะถูกทำลายลง