พบแอบขึ้นค่าไฟผิด กม. เก็บเงินลูกบ้าน

ลูกบ้านในโครงการบ้านจัดสรรประจวบฯ รวมตัวร้องเรียนหลังถูกขึ้นค่าไฟจาก 6 เป็น 8 บาท นำไปสู่การตรวจสอบ พบผิด พ.ร.บ.การไฟฟ้าฯ ใช้มิเตอร์ชั่วคราวขายต่อลูกบ้าน สุดท้ายโครงการยอมลดราคากลับเหมือนเดิม

เรื่องราวต่อไปนี้เป็นของผู้บริโภคชาวประจวบฯ กลุ่มหนึ่งที่ซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรร และพบว่าโครงการเก็บค่าไฟเพิ่มขึ้นจากหน่วยละ 6 บาทเป็น 8 บาท โดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน จึงรู้สึกว่าการคิดราคาค่าไฟฟ้าลักษณะนี้ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการร้องเรียนไปที่หน่วยงานประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สภาผู้บริโภค ซึ่งเผยให้เห็นปัญหาการใช้ไฟฟ้าอย่างไม่ถูกต้องในโครงการบ้านจัดสรรแห่งนี้

ทำไมถึงเป็นการขึ้นค่าไฟผิดกฎหมาย

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานประจำจังหวัดประจวบฯ ได้ส่งหนังสือถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอหัวหิน และโครงการบ้านจัดสรรเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนขอใช้ไฟฟ้าถูกต้องตามกฎหมายของการไฟฟ้า ที่ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียม (นิติบุคคล) ต้องขอจดทะเบียนใช้ไฟฟ้าใหม่ประเภทที่ 2 แต่กลับพบข้อมูลการจดทะเบียนขอใช้ไฟฟ้าชั่วคราวในนามบริษัทอื่นและมีการนำไปคิดอัตราค่าไฟฟ้าในโครงการที่เกิดปัญหาแห่งนี้ ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของลักษณะการใช้ไฟฟ้าของลูกบ้าน อาจทำให้ลูกบ้านถูกคิดค่าไฟฟ้าในราคาที่สูงเกินความจริง

ทั้งนี้ การขอใช้ไฟฟ้าชั่วคราว จัดอยู่ในประเภทที่ 8 คือ การใช้ไฟฟ้าชั่วคราวสำหรับใช้ในการก่อสร้างอาคารทั่วไปหรือสิ่งปลูกสร้าง หรือการจัดงานขึ้นเป็นกรณีพิเศษชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทจดทะเบียนขอใช้ไฟฟ้าชั่วคราวและนำไปขายในโครงการดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ.2503 ขณะเดียวกันผู้จัดการสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอหัวหิน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเขต 10 ราชบุรี รับทราบประเด็นดังกล่าวและจะดำเนินการติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ร้องเรียนแล้วได้อะไร

เมื่อมีการจัดประชุมเจรจาปัญหาที่เกิดขึ้น สุดท้ายโครงการบ้านจัดสรรจึงยอมปรับลดค่าไฟฟ้ากลับมาอยู่ที่หน่วยละ 6 บาท ตามเดิม ผู้บริโภคจึงพอใจและขอยุติการร้องเรียน อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องนี้จะจบลงด้วยการแก้ไขปัญหาในระดับที่น่าพอใจ แต่เป็นสัญญาณเตือนให้ผู้บริโภคทุกคนตื่นตัวและระมัดระวังในสิทธิของตัวเองมากขึ้น

กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การตรวจสอบรายละเอียดของค่าไฟฟ้าและเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากผู้บริโภคไม่ได้ใสใจกับหน่วยค่าไฟที่โครงการเรียกเก็บแพงขึ้น อาจไม่เห็นปัญหาการใช้ไฟฟ้าที่ไม่ถูกต้องและอาจถูกเรียกเก็บค่าไฟในราคาที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ หากพบปัญหากรณีดังกล่าว สามารถใช้สิทธิผู้บริโภคร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสมาได้ที่สภาผู้บริโภค เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมักจะกระทบต่อผู้บริโภคมากกว่า 1 คน หากปัญหาได้รับการแก้ไขก็จะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคในภาพรวม ทั้งนี้ แจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนมาได้ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th หรือโทรศัพท์ : 1502 (วันทำการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น.) หรือร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดใกล้บ้านได้ที่ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/