ก่อนตัดสินใจสร้างหรือต่อเติมบ้าน ทุกคนล้วนมีการวางแผนและเก็บเงินเพราะรู้ว่าต้องใช้ระยะเวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง ที่สำคัญ คือ เมื่อจ้างผู้รับเหมาแล้วคงไม่มีใครอยากผิดหวัง เพราะผู้รับเหมาทิ้งงานหรือทำผิดสัญญาจ้าง แต่ถ้าคุณกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ บอกยกเลิกสัญญาหรือฟ้องดำเนินคดีได้ทันที
เรื่องเล่าผู้บริโภคครั้งนี้เป็นของผู้บริโภคชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่พบปัญหาผู้รับเหมาทำผิดสัญญาว่าจ้างและไม่รับผิดชอบ โดยผู้บริโภคได้ทำสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อต่อฐานรากเดิมของบ้าน ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2564 แต่ตลอดการต่อเติมบ้าน ผู้บริโภครายนี้ได้รับทราบปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ไม่มีความระมัดระวัง ไม่ทำตามแปลนบ้าน เช่น เหยียบฝาบ่อพักน้ำเสียแตก ทำเศษปูนกระเด็นติดกระจกผนังบ้านข้างเคียง ไม่วางสุขภัณฑ์ชักโครกตามฐานรากเดิมซึ่งมีผลต่อท่อระบายสิ่งขับถ่าย วางเหล็กคานเพียงเส้นเดียว ไม่ผูกเหล็กตามมาตรฐานงานเหล็กคาน รวมถึงยังพบปัญหาการติดตามผู้รับเหมาให้ต่อเติมบ้านให้เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น ผู้บริโภคจึงเข้าร้องเรียนไปที่หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาผู้บริโภค เพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อมูล แก้ไขปัญหา และรับผิดชอบในส่วนที่ยังทำไม่เสร็จ
หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานฯ ได้นำรายละเอียดเรื่องร้องเรียน ปรึกษาร่วมกับทีมกฎหมายของหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อช่วยหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ผู้บริโภค รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ จึงพบว่าการก่อสร้างไม่ตรงกับข้อสัญญา นอกจากนี้ได้ติดตามผู้รับเหมากลับมาดำเนินการต่อ แต่ไม่สามารถติดต่อกับผู้รับเหมาได้ ดังนั้น หน่วยงานฯ จึงได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายเก่าและจัดจ้างผู้รับเหมารายใหม่ จนทำให้สามารถยุติปัญหาที่เกิดขึ้นได้
จากกรณีข้างต้น ถือว่าผู้รับเหมาไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาว่าจ้างและไม่สามารถติดต่อได้ แม้จะมีการติดตามให้มาดำเนินการแก้ไขแล้ว ถือว่าผู้รับเหมาผิดสัญญา ตามกฎหมายผู้ว่าจ้างมีสิทธิยกเลิกสัญญาได้ รวมถึงตามกฎหมายผู้ว่าจ้างมีสิทธิที่จะฟ้องผู้รับเหมาที่ทิ้งงาน และสำหรับอายุความของคดีจ้างทำของนั้นจะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีภายใน 2 ปี ส่วนการฟ้องผู้รับเหมารับผิดในกรณีชำรุดบกพร่องจะต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับตั้งแต่พบว่าเกิดวความชำรุดบกพร่องขึ้น นอกจากนี้ แม้ไม่ได้ทำสัญญาสามารถฟ้องดำเนินคดีและให้ผู้รับเหมาชำระค่าเสียหายต่าง ๆ ได้ โดยสามารถใช้พยานบุคคลในการสืบ หรือภาพถ่าย หรือพยานวัตถุอื่นเข้าสืบเพื่อให้ได้ความจริง โดยไม่มีสัญญาว่าจ้างก็สามารถทำได้
“แม้ว่าปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยจะเป็นปัญหาที่ผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานีร้องเรียนเข้ามาจำนวนไม่มากนัก และแม้การจัดการเรื่องร้องเรียนด้านนี้จะมีความยุ่งยาก ซับซ้อน แต่มีความเห็นว่าหน่วยงานประจำจังหวัดมีกระบวนการทำงานที่ครบถ้วนในการจัดการปัญหาเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การสอบข้อเท็จจริง เพื่อเก็บข้อมูลปัญหา การลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาผู้บริโภคหน้างานก่อสร้างจริง พร้อมด้วยการปรึกษาทนายความ เพื่อจัดการปัญหาผู้บริโภคนี้ร่วมกัน” เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนกล่าว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ได้แนะนำผู้บริโภคที่กำลังจะจ้างผู้รับเหมาสร้างบ้านว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลและทำสัญญาให้มีความรัดกุม ชัดเจน เช่น สัญญาต้องมีรายละเอียดงานที่ชัดเจน มีข้อตกลงการจ่ายเงินที่ชัดเจน และทำสัญญาเก็บไว้ฝ่ายละฉบับ พร้อมระบุเงื่อนไขการรับประกันงานให้ชัดเจน และสำหรับการจ่ายเงินจ้างงานจะต้องจ่ายเป็นรายงวดและจะจ่ายเมื่องวดงานเป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้เท่านั้น ห้ามเห็นใจผู้รับเหมา เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้รับเหมาไม่สามารถทำงานได้ตามสัญญาจ้าง อาจไม่สามารถเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้รับจ้างได้ หรือมีความซับซ้อนและยุ่งยากมากขึ้น
ผู้บริโภคชาวสุราษฎร์หรือจังหวัดใกล้เคียง หากพบปัญหาด้านที่อยู่อาศัย หรือได้รับปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ ร้องเรียนได้ที่หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ 080 522 3222 หรืออินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ‘หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาองค์กรของผู้บริโภค’ หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ได้ที่
ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
อีเมล : [email protected]
โทรศัพท์ : 1502 (เวลาทำการวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น.)
ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค