ศรีสวัสดิ์ พบสภาผู้บริโภค แก้ไข – เยียวยาปัญหา “สัญญาเงินกู้ไม่เป็นธรรม”

ศรีสวัสดิ์ พบสภาผู้บริโภค หารือแนวทางแก้ปัญหา “สัญญาเงินกู้เอาเปรียบผู้บริโภค” ด้านสภาผู้บริโภคเสนอศรีสวัสดิ์ฯ ตรวจสอบปัญหา พนักงาน และระบบการให้บริการสินเชื่อ พร้อมเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้บริษัทฯ เป็นที่พึ่งของผู้บริโภคในการเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างแท้จริง

จากกรณีที่ผู้บริโภคถูกฟ้องคดีจากปัญหาการทำสัญญาเงินกู้กับบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จํากัด โดยพบการเอาเปรียบผู้บริโภคในลักษณะต่าง ๆ เช่น ถูกคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ให้ลงลายมือชื่อบนกระดาษเปล่า ได้เงินไม่ครบจำนวนที่ขอสินเชื่อ ไม่ส่งมอบสัญญา เป็นต้น ซึ่งสภาผู้บริโภคได้สนับสนุนการฟ้องคดีจนกระทั่งผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม ควบคู่ไปกับการส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ (DSI) ให้รับเป็นคดีพิเศษเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค นั้น

ร่วมมือจัดการปัญหาให้ผู้บริโภค

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ผู้บริหารของบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าพบอนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาผู้บริโภค เลขาธิการและรองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค เพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการกู้สินเชื่อของบริษัทศรีสวัสดิ์ฯ โดยหลังจากนี้จะมีการสื่อสารและประสานงานร่วมกับสภาผู้บริโภคในการให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่เข้ามาร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภคที่ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีความ จะใช้แนวทางยื่นไกล่เกลี่ยคดีก่อนฟ้องร้องโดยมีสภาผู้บริโภคเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายได้เจรจาและไกล่เกลี่ยร่วมกับบริษัทสินเชื่อ

ขณะที่สภาผู้บริโภค แนะนำให้บริษัทศรีสวัสดิ์ฯ ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการสืบสวนสอบสวนกับทั้งพนักงานและระบบการให้บริการสินเชื่อ รวมถึงเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคและเพื่อให้บริษัทศรีสวัสดิ์กลายเป็นที่พึ่งของผู้บริโภคในการเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามหลังจากประสานงานกับสภาผู้บริโภคแล้วควรมีการรายงานผลความคืบหน้าการช่วยเหลือให้ผู้บริโภคทราบ นอกจากนี้ สภาผู้บริโภคและบริษัทศรีสวัสดิ์ฯ ได้หารือในประเด็นการผลักดันตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพมาตรฐานที่สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าและบริการ (Trust Mark) สำหรับการสร้างมาตรฐานให้แก่ธุรกิจการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ประชาชน (Non-bank) โดยหลังจากนี้สภาผู้บริโภคจะผลักดันให้เกิดมาตรฐานของสินค้าและบริการต่อไป

#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค