สภาผู้บริโภคเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกลวง ‘ใช้สิทธินักศึกษา’ ผ่อนซื้อมือถือ – แท็บเล็ตแลกค่าตอบแทน สุดท้ายเชิดของหนี ปล่อยเหยื่อผ่อนสินค้าต่อ พบมูลค่าความเสียหายรวม 1.7 ล้านบาท
วันนี้ (3 ตุลาคม 2566) ภัทรกร ทีปบุญรัตน์ เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One – Stop Service) สภาผู้บริโภค ระบุว่า สภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักศึกษา ที่ถูกมิจฉาชีพชื่อ “นางสาวดวงพร ผอสูงเนิน” ชักชวนให้ใช้สิทธินักศึกษาเปิดเครดิตการผ่อนซื้อสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ เว็บไซต์ Ufund แอปพลิเคชัน Thisshop และ True money เนื่องจากการใช้สิทธินักศึกษาจะทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ พบผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายสูงสุด 79,000 บาท มูลค่าความเสียหายรวมทั้งสิ้น 1.7 ล้านบาท
สำหรับวิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพคือให้ผู้เสียหายผ่อนซื้อสินค้าในนามของผู้เสียหายเอง เมื่อได้สินค้าแล้วจะนำสินค้าไปขายต่อให้บุคคลที่ 3 โดยอ้างว่าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการดาวน์ การผ่อนชำระสินค้าแต่ละงวดให้ทั้งหมด รวมทั้งจะให้ค่าตอบแทนในการเปิดเครดิตจำนวนเครื่องละ 1,000 – 5,000 บาท ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อตกลงเปิดเครดิตซื้อสินค้า แต่เมื่อซื้อสินค้าและส่งมอบสินค้าให้แก่มิจฉาชีพแล้ว กลับพบว่ามิจฉาชีพโอนเงินค่าผ่อนชำระสินค้าให้เพียง 2 – 3 งวดเท่านั้น
ภัทรกรกล่าวต่ออีกว่า เมื่อพิจารณาเอกสารประกอบเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคแล้วพบว่ามีลักษณะความผิดที่เข้าข่ายการกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน สภาผู้บริโภคจึงได้ดำเนินการประสานงานไปยังกองปราบปราม กองบัญชาการสอบสวนกลางเพื่อดำเนินการตำกระบวนทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ แนะนำว่าผู้บริโภคไม่ควรใช้บัตรประชาชนของตนเองในการซื้อผ่อนหรือเปิดเครดิตผ่อนสินค้าใด ๆ เพราะหากผู้ว่าจ้างนำสินค้าดังกล่าวไปกระทำการผิดกฎหมายหรือนำสินค้าไปจำหน่ายและไม่ผ่อนสินค้าต่อ เจ้าของบัตรประชาชนที่ใช้เป็นหลักฐานในการซื้ออาจโดนค่ายมือถือฟ้องร้องดำเนินคดีฉ้อโกง มีโทษตามมาตรา 341 ฐานฉ้อโกง
ด้านตัวแทนผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้รู้จักดวงพรผ่านการแนะนำปากต่อปากของเพื่อน โดยมิจฉาชีพชักจูงว่าจะให้ค่าตอบแทนหากให้ใช้สิทธินักศึกษาผ่อนสินค้า สำหรับกรณีของตัวเธอเองเพิ่งทำครั้งแรกโดยเปิดเครดิตผ่อนสินค้าสินค้าจำนวน 3 เครื่อง ได้ค่าตอบแทน 4,000 บาท ซึ่งตอนที่รับสินค้าและส่งมอบสินค้าให้มิจฉาชีพไป ได้รับการยืนยันว่าจะโอนเงินให้ผ่อนทุกเดือนซึ่งเป็นสัญญาปากเปล่า
“เป็นความผิดพลาดของเราเองที่หลงเชื่อ ตอนนั้นเราก็ไม่ได้คิดว่าจะถูกหลอก พอเขารับเครื่องไปแล้วเพิ่งมานึกขึ้นได้ว่าถ้าเขาไม่ผ่อนต่อล่ะ จนมันเกิดขึ้นจริง ๆ เพราะเมื่อผ่อนไปได้เพียง 3 เดือน ก็ขาดการติดต่อไปเลย จึงอยากเตือนภัยนักศึกษาคนอื่น ๆ อย่าหลงเชื่อกลโกงแบบนี้ อย่าให้คนอื่นใช้หลักฐานของเราไปผ่อนสินค้า เพราะหากเกิดปัญหาในภายหลัง เราที่เป็นเจ้าของสัญญาต้องกลายเป็นคนรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” ผู้เสียหายกล่าว
สำหรับผู้บริโภคที่พบปัญหาในลักษณะดังกล่าว หรือพบปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ สามารถร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่
เว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
อีเมล : [email protected]
โทรศัพท์ : 02 2391839 กด 1
ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) สภาองค์กรของผู้บริโภค