ได้ของไม่ตรงปก ร้านไม่คืนเงิน ร้องสภาผู้บริโภคช่วยได้

ผู้บริโภคร้องสั่งของออนไลน์เก็บเงินปลายทางแต่ได้ไม่ตรงปก ซ้ำร้ายผู้ขายบ่ายเบี่ยงไม่คืนเงิน แต่ให้ซื้อสินค้าใหม่และให้ส่วนลด สภาผู้บริโภคชี้ ผู้บริโภคมีสิทธิเปิดก่อนจ่าย แม้จ่ายแล้วของไม่ตรงปกก็ขอคืนสินค้าได้ภายใน 5 วัน

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 ผู้บริโภคได้ร้องเรียนกรณีสั่งซื้ออุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอก (External Hard Disk) ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชื่อว่า ‘Vsawg5s-2’ โดยเลือกการชำระเงินปลายทาง แต่สินค้าที่ได้รับกลับไม่ตรงกับที่โฆษณาและไม่สามารถใช้งานได้ จึงติดต่อผู้ขายให้คืนเงินแต่ผู้ขายบ่ายเบี่ยงหลายครั้ง โดยเสนอแนวทางให้เลือกซื้อสินค้าใหม่ในเพจและเสนอส่วนลด ผู้บริโภคจึงร้องเรียนขอความช่วยเหลือมาที่สภาผู้บริโภค

ใช้สิทธิ “เปิดก่อนจ่าย” ได้ของตรงปก

ด้านสภาผู้บริโภคได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ สิทธิของผู้บริโภค ในการเรียกร้องคืนเงินและคืนสินค้า ตาม“มาตรการส่งดี ( Dee-Delivery)”  หรือที่เรียกว่า ‘เปิดก่อนจ่าย’ โดยผู้บริโภคมีสิทธิขอคืนสินค้าและขอเงินคืนจากผู้ประกอบธุรกิจในกำหนดเวลา 5 วัน นับแต่วันที่ได้ชำระเงินและรับสินค้า โดยต้องบันทึกหลักฐานสินค้าเป็นภาพถ่าย หรือวิดีโอ หากไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีสินค้ามาส่ง ผู้บริโภคจะได้รับเงินค่าสินค้าเต็มจำนวน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งเหตุโต้แย้งสินค้า นอกจากนี้ สภาผู้บริโภคยังช่วยประสานงานกับบริษัทขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับเงินคืน

ผู้บริโภคเผยว่า การช่วยเหลือจากสภาผู้บริโภคและการปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าว ทำให้ได้รับเงินคืนเต็มจำนวนที่จ่ายไป และฝากถึงผู้บริโภคทุกคนให้ร่วมกันการปกป้องสิทธิตัวเองด้วยการใช้สิทธิเปิดก่อนจ่าย และขอเน้นย้ำให้ผู้บริโภคเก็บหลักฐานทุกครั้งเมื่อซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ไม่ได้รับความเป็นธรรม แจ้งสภาผู้บริโภค

หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสินค้าและบริการ สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานประกอบอื่น ๆ ติดต่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภค ได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และนอกจากนี้สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 19 จังหวัด ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/