จากกรณีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีอุบัติเหตุคานปูนก่อสร้างทางด่วนขนาดใหญ่ตกจากจุดก่อสร้างลงมาทับคนงานเสียชีวิต บริเวณทางด่วนถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก มีรถยนต์ที่ใช้ถนนเส้นดังกล่าวเสียหายจำนวนมาก และขณะนี้บริษัท ทิพากร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างได้ออกมาประกาศรับผิดชอบชดเชยเยียวยาผู้เสียชีวิตและรถที่เสียหายทุกคันนั้น
วันนี้ (9 พฤษภาคม 2566) โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุจากการก่อสร้างที่เกิดซ้ำซากที่แสดงให้เห็นถึงการขาดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่เข้มงวดก่อให้เกิดปัญหาถึงชีวิตต่อประชาชนและทรัพย์สิน อีกทั้งการก่อสร้างในเส้นถนนพระราม 2 มีการปิดถนนจนทำให้ถนนเหลือเพียงเลนเดียว สิ่งที่ตามมาคือปัญหาการจราจรที่ติดขัดอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น สภาผู้บริโภคจึงเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบ ตรวจสอบทุกโครงการที่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 และเร่งออกมาตรการป้องกันระยะยาว โดยไม่ใช่เป็นการออกคำสั่งหยุดการก่อสร้าง 7 วัน แล้วให้กลับมาใช้ทางตามปกติ อย่างที่เคยปฏิบัติในกรณีที่ผ่านๆมา รวมถึงให้มีการจัดระบบการจราจรและการใช้ถนนที่ไม่สร้างภาระในการใช้เส้นทางคมนาคมของประชาชน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของผู้บริโภค
“กรณีดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุขึ้นซ้ำและเห็นว่ายังสร้างผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภคโดยรวมอีกด้วย เพราะผู้บริโภคในฐานะผู้ใช้บริการคมนาคมควรมีสิทธิได้รับความคุ้มครองในสิทธิที่ควรจะได้รับความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน และเมื่อได้รับความเสียหาย ก็มีสิทธิได้รับการชดเชยเยียวยาอย่างเป็นธรรม” โสภณ กล่าว
ดังนั้น หากผู้บริโภคคนใดที่ได้รับความไม่ปลอดภัยจากการก่อสร้าง หรือได้รับความเสียหาย หรือได้รับการชดเชยเยียวยาที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอเชิญผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายรวมตัว ร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภค ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/ โดยการแนบหลักฐานร้องเรียนเบื้องต้น ดังนี้ 1. ภาพถ่ายหรือหลักฐานความเสียหายของรถยนต์ 2. ใบเสร็จค่าซ่อม 3. ใบรับรองแพทย์/หลักฐานค่ารักษาพยาบาล (กรณีบาดเจ็บ) 4. รายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และ 5. สำเนาบันทึกประจำวันจากตำรวจ หรือสามารถโทรศัพท์ปรึกษาได้ที่เบอร์ 02 239 1839 กด 1