สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) จี้ผู้จัดงานบางกอกเฟส (Bangkok Fest) คืนเงินค่าบัตรให้ผู้บริโภค หลังยกเลิกจัดงานถึง 2 ครั้ง
จากการที่งาน BANGKOK FEST (บางกอกเฟส) มหกรรมดนตรี ประจำกรุงเทพมหานครถูกเลื่อนจัดงานมาถึง 2 ครั้ง เดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 26 – 27 ธันวาคม 2563 ที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ รามอินทรา และเลื่อนเป็นวันที่ 10 – 11 กรกฎาคม 2564 ส่วนครั้งที่ 2 เลื่อนจากวันที่ 10 – 11 กรกฎาคม 2564 เป็นวันที่ 9 – 10 เมษายน 2565 โดยอ้างถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) นั้น
วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2564) อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการ สอบ. กล่าวว่า การยกเลิกการจัดงานครั้งที่ 2 นั้น ผู้จัดงานประกาศช่องทางให้ลูกค้าขอคืนเงินค่าบัตรงานบางกอกเฟสได้ แต่ปรากฏว่า เมื่อลูกค้าประสงค์แจ้งขอคืนเงิน กลับถูกปฏิเสธ และผู้จัดงานฯ ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่าบริษัทฯ ไม่สามารถคืนเงินส่วนนี้ได้ จึงเป็นเหตุให้ผู้บริโภคที่ซื้อบัตรนำเรื่องมาร้องเรียนกับ สอบ. เพื่อขอให้ช่วยเรียกร้องเงินคืน ซึ่งกรณีนี้มีผู้เสียหายกว่า 900 ราย และส่วนหนึ่งร้องเรียนมายัง สอบ.จำนวน 500 ราย มีราคาบัตร 899, 999, 1,200 บาท ตามแถวที่นั่ง รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,395,144.64 บาท
อิฐบูรณ์ กล่าวอีกว่า การที่ผู้จัดงานบางกอกเฟสไม่สามารถจัดงานได้ตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้น จนเลื่อนงานถึง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นแล้วว่าผู้จัดงานไม่อาจดำเนินการชำระหนี้ตามสัญญาได้ ซึ่งผู้บริโภคย่อมมีสิทธิที่จะเลิกสัญญาด้วยการขอเงินคืน และผู้จัดงานมีหน้าที่ต้องคืนเงินให้แก่ผู้บริโภคตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 391 ที่ว่าเมื่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้ใช้สิทธิเลิกสัญญาแล้ว คู่สัญญาแต่ละฝ่ายจำต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งได้กลับคืนสู่ฐานะดังที่เป็นอยู่เดิม ดังนั้น การที่ผู้จัดงานออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจข้างต้นอาจเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคตามกฎหมายได้
ทั้งนี้ สอบ. ซึ่งมีฐานะเป็นตัวแทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย จะดำเนินการเรียกร้องให้ผู้จัดงานบางกอกเฟส คือ บริษัท แซ๊ป ปาร์ตี้ จำกัด และบริษัท อีเว้นท์ ป็อป จำกัด ในฐานะตัวแทนจำหน่ายบัตรแสดงความรับผิดชอบคืนเงินใหัเงินค่าบัตรให้กับผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ภายใน 7 วัน และเพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิซ้ำแก่ผู้บริโภคอื่น ๆ อีก