เริ่มต้นทำผมหลักพัน เจอเรียกเก็บเงินหลักหมื่น ผู้บริโภคร้อง ร้านเสริมสวยยัดเยียดบริการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เรียกเก็บเงินเกินกว่าตกลง
จากกรณีที่ผู้บริโภคท่านหนึ่งได้รับประสบการณ์ที่ไม่พึงพอใจจากการใช้บริการร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 14 เดือนตุลาคม 2567 ที่ผ่านมาโดยผู้บริโภคระบุว่า ได้สอบถามราคาการดัดผมเบื้องต้นไว้ที่ 3,500 บาท แต่เมื่อไปใช้บริการกลับพบว่ามีการเพิ่มบริการอื่นเพิ่มเติม เช่น การดีท็อกซ์ผม การตรวจสภาพเส้นผม และการทำทรีตเมนต์ โดยไม่ชี้แจงราคาก่อนล่วงหน้า
ผู้บริโภคเล่าต่อว่า ร้านได้ทำบริการบางส่วนไปก่อนที่จะมีการแจ้งราคาที่แท้จริง ซึ่งค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 12,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และเสนอทางเลือกให้เปิดเมมเบอร์ชิพในราคา 25,000 บาท เพื่อรับสิทธิ์ทำทรีตเมนต์ฟรี และได้ทำรายการชำระผ่านบัตรเครดิตเต็มจำนวน 25,000 บาท ซึ่งสร้างความไม่พอใจและรู้สึกว่าถูกกดดันให้ต้องจ่ายค่าบริการในราคาที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งผู้บริโภคมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องการโฆษณาที่ไม่สอดคล้องกับราคาจริง การเพิ่มบริการโดยไม่ได้รับการยินยอม และการแจ้งราคาที่ล่าช้าหลังเริ่มรับบริการ
เมื่อถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภครายนี้จึงเข้าร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ด้านสภาผู้บริโภคหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน จึงดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งร้านเสริมสวยยินยอมคืนเงินให้จำนวน 18,350 บาท เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวเป็นตัวอย่างของปัญหาด้านความโปร่งใสในการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคและผู้ให้บริการ
สภาผู้บริโภคจึงขอแนะนำสำหรับผู้บริโภคก่อนตกลงใช้บริการควรสอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดล่วงหน้าก่อนเริ่มใช้บริการ รวมถึงขอใบเสนอราคาหรือเอกสารยืนยันค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน และหากพบปัญหา ควรปรึกษาหรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปกป้องสิทธิของตน
สำหรับผู้ประกอบการควรให้ข้อมูลที่ชัดเจนและโปร่งใสกับผู้บริโภคก่อนเริ่มบริการ เพราะผู้บริโภคมีสิทธิได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน และหลีกเลี่ยงการโฆษณาที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด อีกทั้งควรสร้างความเชื่อมั่นด้วยการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม
กรณีนี้ผู้บริโภคมีความตระหนักถึงสิทธิของตนเองในการได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม และได้ปกป้องสิทธิที่ควรได้รับอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสินค้าและบริการ สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานประกอบอื่น ๆ ติดต่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภค ได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น.) หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และนอกจากนี้สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 19 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/