เตือนภัย : เพจปลอมที่พัก วางเวลา  The Timeless

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้บริโภคกรณีจองที่พักผ่านเพจ วางเวลา  The Timeless โดยเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2567 ผู้เสียหายได้ทำการจองห้องพักในราคา 3,600 บาทและได้โอนเงินไปที่บัญชีธนาคารซีไอเอ็มบี (CIMB) ชื่อบัญชี น.ส. ฉันทนา สุดตคาน เลขที่บัญชี 7014049435  ภายหลังหลังจากที่โอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อหรือส่งข้อความไปยังเพจได้อีก

โดยจากการตรวจสอบความโปร่งใสของเพจพบว่าเพจถูกสร้างขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 โดยระยะเวลาในการตั้งเพจมีระยะสั้นมากเกินไป ไม่สอดคล้องกับระยะเวลาการมีอยู่ของที่พักที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2562 จึงต้องสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพจึงได้ตรวจสอบบัญชีมิจฉาชีพจาก https://www.blacklistseller.com/  พบว่ามีรายชื่อเป็นบัญชีที่มีประวัติการโกงมาก่อน สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนให้ผู้บริโภคอย่าจองที่พักจากเพจดังกล่าวและหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีดังกล่าวด้วย หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  2. นำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com  

การป้องกัน

  1. เพจปลอมโดยส่วนมากจะไม่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
  2. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับหรือสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า
  3. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับเนื้อหาภายในเพจหรือไม่  และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของหรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/   
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย

ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1